20/09/2024

กระบี่-ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมทีมสัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ ตรวจสุขภาพ ช้างพลายเเป๊ปซี่ อายุ 19 ปี

กระบี่-ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมทีมสัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ ตรวจสุขภาพ ช้างพลายเเป๊ปซี่ อายุ 19 ปี ไม่พบบาดแผลที่รุนแรง สุขภาพโดยรวมค่อนข้างผอมเจ้าของเผยเคยกระทืบคนตายมาแล้ว 8 ศพ ด้านองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เตรียมเจรจา ซื้อตัวไปดูแลที่จังหวัดลำปาง

จากกรณีที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ มีการเผยแพร่ คลิป ควาญช้าง ฝึกช้าง ด้วยการใช้เหล็กแหลมทิ่งแทงตามตัวจนเลือดโชกงวงและงา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สร้างความ สลดใจ ผู้พบเห็นได้เห็นคลิปดังกล่าว มองว่า เป็นการทารุณกรรมสัตว์ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าของช้างและควาญช้าง สรุปผลจากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ ช้างพลายเเป๊ปซี่ ได้ใช้งวงจับ และทำร้ายควาญช้างขณะเข้าไปจะล่ามโซ่ที่ขาด้านหน้า ควาญช้างคนอื่นจึงได้ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทง ที่งวงช้าง และขาหลัง ช้างจึงยอมปล่อยตัวเมื่อสองวันที่ผ่านมา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยทีมสัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ พลาย เป๊ปซี่ อายุ 19 ปี ถูกล่ามโซ่เลี้ยงไว้ในสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โดยมีเจ้าของคอยดูแลและให้อาหาร พลายเเป๊ปซี่ซึ่งไม่มีท่าทีดุร้ายแล้ว

สัตว์แพทย์หญิง รัชดาภรณ์ ศรีสุนทร สัตว์แพทย์ประจำ โรงพยาลบาลช้างจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบลักษณะทางกายทั่วไป พลายเป๊ปซี่ พบว่าไม่มีบาดแผลที่รุนแรง กินอาหารได้ดี ถ่ายออกมาเป็นปกติ สภาพร่างกายค่อนข้างผอมเล็กน้อย เนื่องจาก เป็นวิธีการเลี้ยงเพื่อไม่ให้ช้างมีความสมบูรณ์ จนเกินไป จะทำให้ช้าง มีอาการตกมัน จะเป็นอันตราย เนื่องจาก พลายเป๊ปซี่มีนิสัยดุร้ายอยู่แล้ว นอกจากนั้น พบบาดแพลที่สลับงา และ ที่งวง เป็นตุ่มๆ เกิดจากการถูกเหล็กแหลมทิ่มแทง แต่แผลไม่ฉกรรจ์ ไม่มีแผลติดเชื้อ โดยจะหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์

ขณะที่นายมฆวัฒน์ ขุนทิพย์ลาย ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างกระบี่ สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรป่าไม้ เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังจากนี้ ทางโรงพยาบาลช้างกระบี่จะติดตามดูแลตรวจสุขภาพพลายเป๊ปซี่ อย่างต่อเนื่อง และทราบข่าวว่า ผู้บริหาร อุตสาหกรรมป่าไม้ยินดีที่จะรับดูแล พลายเป๊ปซี่ โดยจะนำตัวไปดูแลที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง หลังจากมีการพูดคุยเจรจากับเจ้าของเป็นที่เรียบร้อย

นายพายัพ บางคราม อายุ 52 ปี เจ้าของ ช้างพลายเเป๊ปซี่ เปิดเผยว่า ได้ซื้อพลายเเป๊ปซี่ มาจาก เจ้าของช้างที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2559 ราคา 1 ล้านบาท พบว่า มีประวัติดุร้าย ทำร้ายควาญช้าง ที่จังหวัดนราธิวาสเสียชีวิตมาแล้ว 6 คน นำมาเลี้ยงไว้ที่ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ แต่ก่อนหน้านี้ พลายเเป๊ปซี่ ได้ทำร้ายควาญช้างเสียชีวิต 1 คน ต่อมา ทำร้ายลูกชาย ของตน อายุ 19 ปี เสียชีวิต และทำร้ายตนด้วย ถูกแทงเข้าที่ขาขวาได้รับบาดเจ็บแต่ รอดมาได้ หลังจากเกิดเหตุ หลายครั้งจึงได้ประกาศขายพลายเเป๊ปซี่ แต่ไม่มีใครซื้อ เพราะมีประวัติ ดุร้าย จึงต้องเลี้ยงต่อไป หากทางอุตสาหกรรมป่าไม้จะซื้อพลายเเป๊ปซี่ไปดูแล ในราคาที่เหมาะสมก็ยินดีขายให้…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป