20/09/2024

จันทบุรี-กระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้บริหาร ทีมงานดีพร้อม (DIPROM) พบปะและติดตามการดำเนินงาน ผู้ประกอบการเมืองจันท์ ชูโมเดลผลสำเร็จผู้ประกอบการ

จันทบุรี-กระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้บริหาร ทีมงานดีพร้อม (DIPROM) พบปะและติดตามการดำเนินงาน ผู้ประกอบการเมืองจันท์ ชูโมเดลผลสำเร็จผู้ประกอบการ

วันนี้ ( 27 ส.ค.66 ) ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ บ้านโป่งแรด ต.พลับพลา อ.เมืองจันทบุรี นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มอบหมายให้นายวรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดีพร้อม DIPROM กระทรวงอุตสาหกรรม เดินทางเข้าเยี่ยมชมและให้กำลังใจ รับทราบความคืบหน้า ผลสำเร็จ ปัญหา อุปสรรค ของผู้ประกอบการอัจฉริยะ บริษัท แรบบิทจันท์ จำกัด จ. จันทบุรี

โดยมี นางสาววรพชร วงษ์เจริญ และทีมงานให้การต้อนรับ บริษัท แรบบิทจันท์ จำกัด เป็นบริษัทที่นำของดีของจันทบุรีอย่างพืชสมุนไพร “มะปี๊ด” หรือที่คนภาคกลางเรียกว่า “ส้มจี๊ด” เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ มาแปรรูปเป็นน้ำมะปี๊ดผสมน้ำผึ้งบรรจุขวดสเตอริไรส์ ผลิตในโรงงานที่ได้มาตรฐาน อย. ก่อนจะต่อยอดเป็นกลุ่มเครื่องสำอางคือ สบู่มะปี๊ด โลชั่นมะปี๊ด แชมพูส้มมะปี๊ด เซรั่มส้มมะปี๊ด sleeping mask ส้มมะปี๊ด สเปรย์ดับกลิ่นเท้าส้มมะปี๊ด ในปัจจุบันมีขายผ่านทางบนเชลฟ์ของท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตภาคตะวันออก

ขณะเดียวกันบริษัทยังส่งน้ำมะปี๊ดให้กับร้านกาแฟพันธุ์ไทยที่ปัจจุบันมีอยู่ 280 สาขาทั่วประเทศ เพื่อไปเป็นวัตถุดิบในการชงเป็นเครื่องดื่มเมนูต่างๆ เช่น กาแฟมะปี๊ด ชามะปี๊ด การผันตัวเองเป็นทั้งผู้ปลูก ผู้ผลิตและจำหน่าย พลิกวิกฤติโควิค 19 เป็นโอกาสหาช่องทางตลาดตามคำแนะนำของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ปัจจุบันมียอดสั่งสินค้าเพิ่มมากขึ้นส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เป็นเครือข่ายสามารถเก็บผลมะปรี๊ดมาจำหน่าย แปรรูปเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น อีกทั้งมีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาปรับใช้ในการดูแลผลผลิตเช่นการนำระบบรดน้ำอัตโนมัติผ่านมือถือมาใช้ในสวนมะปี๊ดต้นแบบเพิ่มศักยภาพการผลิต โดยได้ร่วมกับเครือข่ายทางสังคม แลกเปลี่ยนความรู้ และขยายพื้นที่สวนปลอดสารเคมีเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเป็นสำคัญ สร้างรายได้แก่เกษตรกร และเครือข่าย


โอกาสนี้นายวรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ดีพร้อม DIPROM กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมปลูกต้นมะปรี๊ดภายในสวนผลไม้ของเกษตรกรที่เป็นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ บ้านโป่งแรด และแนะนำเกษตรกรที่ต้องการต่อยอดสร้างรายได้สามารถปรึกษาข้อแนะนำด้านการทำธุรกิจได้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด หรือ ศึกษาข้อมูลการเข้าถึงได้ที่เพจเฟสบุ๊ค กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป