20/09/2024

อยุธยา – ผวจ.อยุธยา ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้ป่วยนอก รพ.เสนา โครงสร้างอาคารต้านแผ่นดินไหว เพื่อขยายการให้บริการที่ทันสมัย ลดความแออัด คาดให้บริการประชาชนได้ในปี 2568

อยุธยา – ผวจ.อยุธยา ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้ป่วยนอก รพ.เสนา โครงสร้างอาคารต้านแผ่นดินไหว เพื่อขยายการให้บริการที่ทันสมัย ลดความแออัด คาดให้บริการประชาชนได้ในปี 2568

วันนี้ (27 สิงหาคม 2566) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอาคารผู้ป่วยนอก ผ่าตัด LAB และอำนวยการ ณ โรงพยาบาลเสนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายแพทย์โอกาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูสมบูรณ์จริยธรรม (หลวงพ่อแม้น) เจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีดังกล่าว
นายแพทย์โอภาสฯ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ทุกโรงพยาบาลพัฒนาศักยภาพ ยกระดับบริการให้สามารถตอบสนองความต้องการและเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด สำหรับโรงพยาบาลเสนา เป็นโรงพยาบาลทั่วไปที่รองรับการบริการประชาชนในอำเภอเสนาและใกล้เคียง ได้แก่ อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางซ้าย อำเภอบางไทร อำเภอลาดบัวหลวง รวมทั้งบางส่วนของอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดสรรงบประมาณ จำนวน 192 ล้านบาท ในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกฯ ทดแทนอาคารหลังเดิม ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 40 ปี และมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถปรับปรุงโครงสร้างได้ เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการบริการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น ช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาล ประชาชนได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยและสะดวกยิ่งขึ้น
ด้าน แพทย์หญิงชนิญญา พัฒนศักดิ์ภิญโญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสนา กล่าวว่า อาคารผู้ป่วยนอก ผ่าตัด LAB และอำนวยการ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 5 ชั้น โครงสร้างอาคารต้านแผ่นดินไหว ชั้นที่ 1 เป็นห้องตรวจโรค ห้องตรวจสอบสิทธิ์ ห้องบัตร ห้องเอกซเรย์ ห้องประชาสัมพันธ์ ห้องจ่ายยา ชั้นลอย (1A) เป็นห้อง LAB และอำนวยการ ชั้นที่ 2 เป็นห้องไตเทียม หอผู้ป่วยหนัก(ICU) ชั้นที่ 3 ห้องตรวจพิเศษ (หู คอ จมูก ตา เลเซอร์ตา) ห้องตรวจการได้ยิน ห้องตรวจสูติกรรม ชั้นที่ 4 ห้องผ่าตัด และชั้นที่ 5 เป็นหอผู้ป่วยสามัญ คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จให้บริการประชาชนได้ในปี 2568

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป