19/09/2024

สุโขทัย-รองผู้ว่าฯนำเปิดกีฬาชาวเขา ควงหน้าไม้ยิงลูกดอกโชว์ความแม่น

สุโขทัย-รองผู้ว่าฯนำเปิดกีฬาชาวเขา ควงหน้าไม้ยิงลูกดอกโชว์ความแม่น

นายดำรง มโนรถ รองผู้ว่าฯจ.สุโขทัย เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา จ.สุโขทัย ประจำปี2566 ณ.โรงเรียนบ้านสันหีบ ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย โดยมีนายศึกษา สุวรรณธาดา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัยกล่าวรายงานและวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาได้ร่วมกิจกรรมนันทนาการ ,เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง,รู้รักสามัคคีในหมู่คณะ,ลดปัญหายาเสพติดและอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทยภูเขาให้ยาวนานสืบไป โดยจัดให้มีการแข่งทั้งกีฬาสากล และกีฬาพื้นบ้าน เช่น ยิงหน้าไม้,พุ่งหอกซัด,เป่าลูกดอก,วิ่งขาหยั่ง,วิ่งแบกก๋วย(ตะกร้า) และขว้างมีดสั้น ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ชาวเขาใช้ในการดำรงชีวิตอยู่แล้ว นอกจากนี้นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัยกล่าวต้อนรับ ผ็มาเยือนและร่วมกิจกรรมมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และชาวชาติพันธุ์ต่างๆ เช่น ม๊ง เย้า กะหรี่ยง เมี่ยน, ปกากญอ จาก3ตำบล ของอ.ศรีสัชนาลัย ร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง และนำนักฟุตบอลในอำเภอศรีสัชนาลัยทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ระหว่างทีมออลสตาร์ศรีสัชนาลัย 8คน นำโดยนายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอ กับทีม แม่บ้านชาวเขา 20คน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ตลอดเวลาการแข่งขัน
นอกจากนี้ยังมีขบวนพาเหรดที่สวยงามด้วยเครื่องแต่งกายที่แสดงถึงชาติพันธุ์ต่างๆ เดินทางเข้าสู่บริเวณงาน เพื่อทำพิธีเปิด โดยหลังจากนายดำรง รองผู้ว่าฯ รับฟังรายงานแล้ว ได้ทำการยิงหน้าไม้เปิดงานด้วยความแม่นยำ และการแสดงระบำม๊ง จากเด็กนักเรียนบ้านสันหีบ ซึ่งทำการแสดงได้อย่าง น่ารักสดใส สวยงาม และการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ
สำหรับ การจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา ของ จ.สุโขทัยมีการจัดทุกปี โดยสลับกันไปทั้ง 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลแม่สำ,ตำบลแม่สินและตำบลบ้านแก่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ดอยสูง อันเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวชาติพันธุ์เผ่าต่างๆในพื้นที่และเขตติดต่อ

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป