19/09/2024

เพชรบูรณ์ จัดงานวันสตรีไทย รวมพลังสตรีเพชรบูรณ์ร้อยดวงใจ เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน“สืบสาน พัฒนา ภูมิปัญญาผ้าไทยภายใต้วิถีเพชรบูรณ์พอเพียง”

เพชรบูรณ์ จัดงานวันสตรีไทย รวมพลังสตรีเพชรบูรณ์ร้อยดวงใจ เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน“สืบสาน พัฒนา ภูมิปัญญาผ้าไทยภายใต้วิถีเพชรบูรณ์พอเพียง”


23 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิด โครงการวันสตรีไทย รวมพลังสตรีเพชรบูรณ์ร้อยดวงใจ เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน “สืบสาน พัฒนา ภูมิปัญญาผ้าไทยภายใต้วิถีเพชรบูรณ์พอเพียง” โดยมี นางจินตนา ทองใจสด ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และ ผู้นำสตรีภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วม ณ หอประชุมศรีเทพ ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

นางจินตนา ทองใจสด ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า วันสตรีไทย ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคมของทุกปี โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้หญิงไทยมีโอกาสแสดงถึงความรู้ ความสามารถ ในการพัฒนาประเทศ ควบคู่ ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันสังคม และให้สามารถเทียบเท่าสตรีสากลของ หลายประเทศ วันสตรีไทยถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง เพราะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน นอกจากนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้ความสำคัญและทุ่มเทพระวรกาย ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมการใช้ผ้าไทยอย่างต่อเนื่อง และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมุ่งมั่นที่จะสืบสาน พระราชปณิธานในการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ตลอดจนพัฒนา งานผ้าไทยให้ร่วมสมัยและมีความเป็นสากลยิ่งขึ้น มีการพระราชทานลายผ้า อาทิ ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ผ้าบาติก ลายพระราชทาน ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เสริม ตลอดจนเพื่อธำรงรักษาและฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมแบบไทย

คณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงจัดโครงการ วันสตรีไทย รวมพลังสตรีเพชรบูรณ์ ร้อยดวงใจ เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน “สืบสาน พัฒนา ภูมิปัญญาผ้าไทย ภายใต้วิถีเพชรบูรณ์พอเพียง” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 เพื่อให้สตรีได้ตระหนักถึงบทบาทความสามารถและ คุณค่าของสตรี เปิดโอกาสให้สตรีได้ออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน สืบสาน พัฒนา ภูมิปัญญาผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ผ้าลายพระราชทานให้เป็นที่รู้จัก สร้างรายได้เพิ่มให้กับประชาชนมีความมั่นคงในอาชีพ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนโครงการเพชรบูรณ์พอเพียงกับส่วนราชการ โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนเพชรบูรณ์ “กินอิ่ม นอนอุ่น ทุนดี ชีวีพร้อม น้อมพัฒนา” ตลอดจนเพื่อยกย่อง ชมเชย สตรีที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2566

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้นำสตรีที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2566 ด้านการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การจัดแสดงนิทรรศการผ้าทอลายพระราชทาน ผ้าทอลายอัตลักษณ์ของอำเภอ 11 อำเภอ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลุ่ม OTOP ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “การบริหารจัดการหนี้สตรีไม่ให้เป็นหนี้ค้างชำระ” การบรรยาย “การบริหารจัดการองค์กรสตรีให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ และการแสดงโชว์เดินแบบ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป