21/09/2024

สมุทรสงคราม-จัดโครงการสัมมนายกระดับค่าคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

สมุทรสงคราม-จัดโครงการสัมมนายกระดับค่าคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
วันนี้(22 สิงหาคม 2566)ที่โรงแรมโคโค่วิว อำเภอเมืองสมุทรสงคราม นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการอบรมและสัมมนาการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จังหวัดสมุทรสงคราม มีนางสาวประภารัตน์ นาคผจญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสงคราม รายงานวัตถุประสงค์ดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนราชการสังกัดส่วนราชการภูมิภาค จำนวน 32 หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 36 แห่ง ได้รับทราบ ถึงสถานะและปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ซึ่งผลการประเมินที่ได้จะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพทราบถึงช่องว่างของความไม่เป็นธรรม และสามารถนำไปจัดทำแนวทางในการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบของส่วนราชการได้ตามวัตถุประสงค์ สำหรับการประเมินคุณธรรมความโปร่งใสประจำปีพุทธศักราช 2566 ของจังหวัดสมุทรสงครามมีหน่วยงานเข้ารอบการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 37 หน่วยงานได้แก่จังหวัดสมุทรสงคราม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 36 หน่วยผลการประเมินปี 2566 ได้คะแนนการประเมินตั้งแต่ร้อยละ 85 ขึ้นไปจำนวน 32 หน่วยงาน และไม่ผ่านเกณฑ์ 5 หน่วยงาน ในภาพรวมได้รับคะแนนเฉลี่ยทั้งจังหวัดอยู่ที่ 90.19 คะแนนอยู่ในระดับ A
ด้านนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า การประเมินความโปร่งใสในการทำงานภาครัฐ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญผู้บริหารทั้งภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรณีมีประเด็นไหนไม่เข้าใจให้สอบถามหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้การดำเนินการจัดทำข้อมูลให้ถูกต้อง เป็นไปตามหลักเกณฑ์การประเมินในภาพรวมระดับประเทศ
จากนั้นนางวริดา ตันบุญเอก ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม ได้บรรยาย หลักเกณฑ์การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินของหน่วยงานภาครัฐ(ITA) ประจำปี 2567 เกณฑ์การประเมินจะต้องมีคะแนน เกิน 85% ขึ้นไปถึงจะผ่านเกณฑ์ ต่อด้วยทีมวิทยากรจากสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม ได้บรรยายภาพรวมผลการประเมินฯในรอบปี 2566 ปัญหาและอุปสรรคที่ต้องแก้ไข ตามตัวชี้วัด พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องดำเนินการ

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป