21/09/2024

เพชรบูรณ์-คณะทำงานคัดเลือกสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศเข้าตรวจประเมินกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตยเพื่อคัดเลือกเข้ารับรางวัลพระราชทานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2567

เพชรบูรณ์-คณะทำงานคัดเลือกสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศเข้าตรวจประเมินกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตยเพื่อคัดเลือกเข้ารับรางวัลพระราชทานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2567

18 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ นางปุณยนุช วงศธรวรกุล ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรกร ประธานคณะทำงานคัดเลือกสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ เข้าตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงาน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี เพื่อคัดเลือกสถาบันเกษตรกรดีเด่น เข้ารับรางวัลพระราชทานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2567 โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอวิเชียรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตยให้การต้อนรับ และนำเสนอผลการดำเนินงาน

สำหรับการตรวจคัดเลือกในครั้งนี้มีผู้แทนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ได้นำเสนอผลการดำเนินงานในประเด็นต่างๆ อาทิ ความคิดริเริ่ม ความสามารถในการบริหารจัดการ การมีส่วนร่วมของสมาชิก ความมั่นคงและฐานะทางเศรษฐกิจ การทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้การสนับสนุน ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบูรณ์ เทศบาลตำบลพุเตย กรมส่งเสริมการเกษตร กรมหม่อนไหม พัฒนาชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ประกอบการพิจารณาคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรดีเด่นในระดับจังหวัด และระดับเขต แล้ว ปัจจุบันได้รับการเข้าพิจารณาคัดเลือกกลุ่มแม่บ้านเกษตรดีเด่นระดับประเทศ โดยเป็น 1 ใน 5 แห่ง ที่คณะทำงานคัดเลือกสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ ต้องเข้าตรวจประเมิน และคัดเลือก หากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ได้รับการคัดเลือกก็จะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัล ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2567

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย หมู่ที่ 1 ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและได้รวมกลุ่มกันผลิตผ้าทอมัดหมี่ เสื่อกก หลังจากการทำเกษตรกรรม เพื่อสืบสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเพื่อสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว ปัจจุบันกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ได้คิดค้นลายทอผ้ามัดหมี่เป็นลิขสิทธิ์ของกลุ่ม อีกทั้งยังสามารถดำเนินการทุกกระบวนการในการทำผ้าทอกี่กระตุกได้ด้วยตนเอง และกลุ่มยังคำนึงถึงความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม โดยนำสีย้อมจากธรรมชาติ อาทิ ดอกดาวเรือง เพกา ใบมะม่วง ครั่ง มาทำเป็นสีย้อมจากธรรมชาติ เป็นจุดขายให้กับกลุ่ม นอกจากนี้สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตย ยังดำเนินกิจกรรมในรูปแบคบกิจกรรมของกลุ่มที่สมาชิกร่วมกันทำและกิจกรรมย่อยตามความถนัด โดยกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าพุเตยได้ดำเนินร่วมกับหมู่บ้าน ชุมชน เชื่อมโยงพื้นฐานวัฒนธรรมประเพณี การท่องเที่ยว และการสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับสมาชิก

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป