20/09/2024

กาฬสินธุ์-เตรียมจัดแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน

กาฬสินธุ์-เตรียมจัดแข่งเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน
จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเทศบาลตำบลกมลาไสย ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เตรียมจัดงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดกาฬสินธุ์ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566
ที่ห้องประชุมเทศบาลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมจัดงานแข่งเรือยาวประเพณี จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเทศบาลตำบลกมลาไสย ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีกำหนดจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดกาฬสินธุ์ (ปลอดเหล้า-เบียร์) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566 ที่บริเวณสนามลำน้ำปาว อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมการแข่งขันเรือยาวของท้องถิ่น ซึ่งเป็นการสร้างเสริมเอกลักษณ์ท้องถิ่น รวมถึงสร้างความสามัคคี อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสยนางสาววิจิตรา ภูโคก นายกเทศมนตรีตำบลกมลาไสย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในปีนี้กำหนดจัดแข่งขัน 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทเรือยาวใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย ประเภทเรือยาวกลางทั่วไปไม่เกิน 40 ฝีพาย ประเภทเรือยาวกลางท้องถิ่น ไม่เกิน 40 ฝีพาย ประเภทเรือยาวกลางท้องถิ่นไม่เกิน 40 ฝีพาย ถ้วย ข และประเภทเรือยาวเล็กทั่วไปไม่เกิน 10 ฝีพาย ซึ่งหากนักท่องเที่ยวและประชาชนมาดูการแข่งขันเรือยาวที่อำเภอกมลาไสยแล้วยังจะได้เที่ยวกราบไหว้พระธาตุยาคู เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป