21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ทหารพรานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม จับกุมคนไทยลอบขนต่างด้าว

แม่ฮ่องสอน-ทหารพรานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม จับกุมคนไทยลอบขนต่างด้าว
ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เหตุเกิดเวลาประมาณ 20.20 น. ของคืนวันที่ 10 ส.ค.666 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.พิชญา บุญขจร ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน, พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผบ.ฉก.ทพ.36 ,นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม, พ.ต.อ.พิษณุ สมนึกผกก.สภ.ขุนยวม, พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินทร์ต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336,พ.ต.ต.วิชัย ปันนา สว.ตม.จว.แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวมฯ ได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบขนต่างด้าวจากชายแดนติดประเทศเมียมมา ผ่านเข้ามาในไทย ร้อย.ทพ.3606 จึงได้จัดกำลังพล ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม , นายอุดม หมั่นศึกษา กำนัน ต.แม่เงา , กำนันต.แม่กิ๊ , มว.ตชด.ที่3362 ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อป้องกันการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย ตามถนนหลวงหมายเลข 1337 ระหว่าง บ้านห้วยต้นนุ่น-บ้านแม่กิ๊ จนถึงบริเวณบ้านเปียงหลวง ม.5 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีรถยนต์กระบะ แคป ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น Mighty X สีขาว หมายเลขทะเบียนบง 3478 มส. ขับผ่านมา และมีรถยนต์กระบะแคป ยี่ห้อ ฟอร์ต รุ่น แรนเจอร์ สีดำ มีโครงสูง หมายเลขทะเบียน ผบ 2138 เชียงใหม่ ขับตามมา ลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งทั้ง 2 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่และ เรียกให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบรถกระบะ แคป ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น Mighty x สีขาว คันแรกพบนายอนัย อาทีดา แสดงตนเป็นผู้ขับรถ อายุ 38 ปี สัญชาติไทย ที่อยู่ 112 ม.3 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อตรวจสอบภายในรถพบบุคคลโดยสารมาข้าง นายอนัยฯ คนขับ และในแคปหลัง รวมจำนวน 5 คน เมื่อตรวจสอบทราบซื่อ 1. นางชอล่า ไม่มีชื่อสกุลอายุ 37 ปี 2. ด.ญ.มูยุน ไม่มีชื่อสกุล อายุ 14 ปี (ผู้ติดตาม) ๓. น.ส.แสงนน ไม่มีชื่อสกุล อายุ 18 ปี (ผู้ติดตาม) 4. ด.ญ.เสไหร่ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 5 ปี (ผู้ติดตาม) และ 5. ด.ญ.เจสันไล ไม่มีชื่อสกุล อายุ 9 ปี (ผู้ติดตาม)
สำหรับ รถกระบะรถกระบะฟอร์ดสีดำ หมายเลขทะเบียน ผพ-2139 เชียงใหม่ โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมประกอบด้วย 1. นายสังข์วร มุทุมน อายุ 21 ปี สัญชาติไทย ที่อยู่ 73 ม.3 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จว.แม่ฮ่องสอน ผู้ขับขี่รถกระบะฟอร์ดสีดำ , 2. นายอนุรักษ์ มุทุมน อายุ 54 ปี สัญชาติไทย ที่อยู่ 71 ม.3 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จว.แม่ฮ่องสอน , 3. นางเมียวเอ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 42 ปี เชื้อชาติ ไทยใหญ่ สัญชาติ เมียนมา , 4.นายลูนตีน ไม่มีชื่อสกุล อายุ 47 ปี เชื้อชาติ ไทยใหญ่ สัญชาติ เมียนมา , 5. นางวี ไม่มีชื่อสกุล อายุ 56 ปี เชื้อชาติ ไทยใหญ่ สัญชาติ เมียนมา , 6. นายกี ไม่มีชื่อสกุล อายุ 71 ปี เชื้อซาติ ไทยใหญ่ สัญชาติ เมียนมา และ7.ด.ซ.โวยยันเพียว ไม่มีชื่อสกุล อายุ 13 ปี (บุตรนางเมียวเอ) เชื้อชาติ ไทยใหญ่ สัญชาติ เมียนมา
เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการ สอบถามถึงเอกสารประจำตัว บุคคลต่างด้าวทั้งหมด สามารถสื่อสารเป็นภาษาไทยได้ แจ้งว่าพวกตนเป็นผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ภูมิลำเนา บ้านกลาง อ.แม่แจ๊ะ ประเทศเมียนมา หลบหนีมาจากพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว หย่อมบ้านพะแข่ ต.แม่ก็ อ.ขุนยวมฯ เพื่อเดินทางไปหาญาติในพื้นที่ บ.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จว.แม่ฮ่องสอน และรับว่าไม่มีเอกสารประจำตัวหรือหลักฐานการได้รับอนุญาตให้เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรที่ถูกต้องใด ๆ เมื่อสอบถามนายอนัยฯ คนขับรถ รับว่าตนไปรับบุคคลต่างด้าวทั้ง 5 ราย บริเวณริมถนนบ้านห้วยส้าน ม.2 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวมฯ และจะนำไปส่งบริเวณสามแยกบ้านแม่กิ๊ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวมๆ โดยเมื่อนำไปส่งบริเวณดังกล่าวแล้วบุคคลต่างด้าวจะติดต่อญาติจากพื้นที่แม่ลาหลวงมารับเพื่อเดินทางต่อ นายอนัยฯ ยังได้ยอมรับต่อว่าตนได้กระทำการลักษณะตังกล่าวโดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งในแต่ละครั้งคนต่างด้าวจะเป็นผู้ติดต่อตนด้วยตนเองผ่านหมายโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากตนเคยไปช่วยงานในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวและคอยซื้อของเข้าไปให้ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวอยู่บ่อยครั้ง
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ แจ้งข้อกล่าวหากแก่คนขับรถและผู้ติดตาม โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ช่วยเหลือ ช่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพันจากการจับกุม” จึงนำผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง สภ.ขุนยวม ดำเนินคดีต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป