21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านช่วยกันสร้างสะพานไม้ชั่วคราวข้ามสะพานบ้านกอมูเดอ เผย รถมอไซค์วิ่งได้ก็ยังดี หลังถูกตัดขาด หลายเส้นทางใน ต.แม่สามแลบ สัญจรไม่ได้

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้านช่วยกันสร้างสะพานไม้ชั่วคราวข้ามสะพานบ้านกอมูเดอ เผย รถมอไซค์วิ่งได้ก็ยังดี หลังถูกตัดขาด หลายเส้นทางใน ต.แม่สามแลบ สัญจรไม่ได้
ชาวบ้านกอมูเดอ กลอเซโล และ เจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบ ได้ช่วยกันตัดไม้ สร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่อให้รถจักรยานยนต์ผ่านสัญจรได้ บริเวณสะพานเข้าบ้านกอมูเดอ – กลอเซโล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน หลัง
คอสะพานถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหายทั้งสองด้าน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ตั้งแต่เย็นวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ซึ่งในวันนี้ ทาง กำลังพลหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 พร้อมเครื่องจักรเจะอาสิ่งกีดขวางที่ทับถมบริเวณสะพานออก เพื่อทำการ เบี่ยงทางน้ำถมดินคอสะพาน ให้ใช้ได้ชั่วคราว เพื่อให้รถยนต์สามารถสัญจรเข้าออกได้ รวมถึง การนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางระหว่างบ้านกอมูเดอ และ บ้านกลอเซโล ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องทำสะพานใหม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือแนวทางการจัดสรรงบประมาณกันต่อไป
นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า 10 กว่าวันแล้ว ที่ ต.แม่สามแลบ ยังคงเผชิญกับวิกฤตเส้นทางสัญจรโดยเฉพาะหมู่บ้านห่างไกลบนยอดเขา ถนนเส้นทางหลักที่อยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท เส้นทางบ้านแม่สามแลบ – บ้านแม่ตอละ สามารถเดินทางสัญจรเข้าออกได้ตามปกติ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากยังมีฝนประปราย สำหรับ เส้นทางลำลองเข้าสู่หมู่บ้าน หลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ อาทิเช่น บ้านสบเมย บ้านปู่ทา บ้านบุญเลอ บ้านกอมูเดอ บ้านกลอเซโล ยังมีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง บางจุดวิ่งได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ บางจุดยังวิ่งไม่ได้ ต้องอาศัยการเดินทางเท้าอย่างเดียว เช่น เส้นทาง บ้านสบเมยมาถึงบ้านบุญเลอต้องใช้เวลา 6-7 ชม. เดินเท้าเท่านั้นเพราะถนนไม่มีถูกดินสไลด์ปิดโดยสิ้นเชิง ปัจจุบันใช้การลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผ่านทางเรือโดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 อำนวยความสะดวกด้านเรือเร็วในการขนลำเลียงสิ่งของหรือ ผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน การเกิดปัญหาของอุทกภัยในครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับพื้นที่ ต.แม่สามแลบ อย่างหนัก ทั้งไฟฟ้า การสื่อสาร ที่ถูกตัดขาด การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ระดมกำลังช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่
ขณะที่ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพื้นที่อำเภอสบเมยตั้งแต่ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เวลาประมาณ 14.00 น. ได้มีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอสบเมย จำนวน 4 ตำบล 25 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 9635 คน 4339 ครัวเรือน ทางหลวง ทางหลวงชนบท ถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 34 จุด เสียหายหนักสุดอยู่ในพื้นที่ บ้านแม่ตอละ ต.แม่สามแลบ ราษฎรได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน 340 คน ราษฎรเสียชีวิต 1 ราย น้ำป่าไหลหลากพัดบ้านเรือนเสียหาย 12 หลัง สะพานในหมู่บ้าน ถูกตัดขาด 1 จุด ปัจจุบันการสัญจรสามารถเข้าออกได้ตามปกติ โดยทางปกครองสบเมย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยา ต่อเนื่อง จนทำให้เส้นทางการสัญจรหลายจุดสามารถสัญจรไปมาได้ แต่ยังมีบางหมู่บ้านในพื้นที่ ต.แม่สามแลบ ต.แม่สวด ที่ยังไม่สามารถส่งเครื่องจักรเข้าไปเปิดเส้นทางได้ โดยทาง ปกครองอำเภอสบเมย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 อบต.แม่สามแลบ สำนักงาน ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าสำรวจความเสียหาย และเร่งดำเนินการเปิดเส้นทางสัญจรที่ยังปิดให้สามารถสัญจรได้อย่างเร่งด่วน
ขอบคุณ ..คลิปเส้นทางจากครูต้น กลอเซโล /ภาพในพื้นที่ของ ปภ.แม่ฮ่องสอน อบต.แม่สามแลบ และ ปกครองสบเมย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป