21/09/2024

รมช.นริศ แจ้งเตือนประชาชน “ห่วงมีฝนตกหนักทั่วไทยเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก” ระบุ หากประสบภัยให้แจ้ง ปภ. ได้ทันที •

รมช.นริศ แจ้งเตือนประชาชน “ห่วงมีฝนตกหนักทั่วไทยเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก” ระบุ หากประสบภัยให้แจ้ง ปภ. ได้ทันที
วันนี้ [9 สิงหาคม 2566] เวลา 13.30 น. ณ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย [ปภ.] ได้เฝ้าติดตามสภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเพื่อประเมินความเสี่ยงซึ่งอาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อพี่-น้องประชาชน โดยจากข้อมูลการคาดหมายอากาศทั่วไปของกรมอุตุนิยมวิทยา ระหว่างวันที่ 9 – 11 สิงหาคม 2566 ระบุว่ามีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ซึ่งลักษณะเช่นนี้ จะทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตกของไทย มีฝนตกหนักในบางแห่ง และในช่วงวันที่ 12 – 15 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือของไทยและประเทศลาวตอนบน ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ประเทศไทยมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก และมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

โอกาสนี้ ตนจึงขอแจ้งเตือนไปยังพี่-น้องประชาชน ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนักให้เฝ้าติดตามสถานการณ์และระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลฝ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และนอกจากนี้ ตนจะได้กำชับให้กรม ปภ. เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานให้พี่-น้องประชาชนทราบเป็นระยะ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมในด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ทันทีในการเข้าช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่-น้องประชาชน ต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป