20/09/2024

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม นำคณะปล่อยพันธ์ปลากระพงลดผลกระทบการแพร่ระบาดปลาหมอสีคางดำ

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม นำคณะปล่อยพันธ์ปลากระพงลดผลกระทบการแพร่ระบาดปลาหมอสีคางดำ
วันนี้(8 สิงหาคม 2566)นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว เพื่อลดผลกระทบจากการรุกรานและแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ ณ บริเวณท่าน้ำวัดเขายี่สาร ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา/นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในตำบลยี่สารร่วมกิจกรรม
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่าสืบเนื่องจากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามได้รับความเดือดร้อนจากการรุกรานและแพร่ระบาดของปลาหมดสีคางดำ เนื่องจากกินลูกกุ้ง ลูกปลา ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในบ่อและตามลำคลองธรรมชาติก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำธรรมชาติ จังหวัดสมุทรสงครามจึงได้ประชุมหาแนวทางร่วมกันแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายของปลาหมอสีคางดำในแหล่งน้ำเปิด โดยให้มีการดำเนินการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำผู้ล่าปลาหมอสีคางดำอาทิเช่น ปลากะพงขาวหรือปลาอีกง ในปริมาณที่เหมะสมลงสู่แหล่งน้ำลำคลองในพื้นที่ เพื่อกำจัดปลาหมอสีคางดำโดยไม่ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศ
สำหรับการดำเนินการใรครั้งนี้จังหวัดสมุทรสงครามได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลากะพงขาวจากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) จำนวน 40,000 ตัว โดยกระจายพันธุ์ปลากะพงขาวให้ผู้นำชุมชนไปปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ จำนวน 20 แห่ง เพื่อช่วยลดปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอสีคางดำ
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป