19/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-นายก อบต.เกาะหลักมึนกรมโยธาฯใช้งบ 144.7 ล้านแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองประจวบฯสร้างโครงการนาน 3 ปี สร้างเสร็จ 5 ปี เพิ่งคิดได้จะต้องถ่ายโอนให้ อบต.

ประจวบคีรีขันธ์-นายก อบต.เกาะหลักมึนกรมโยธาฯใช้งบ 144.7 ล้านแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองประจวบฯสร้างโครงการนาน 3 ปี สร้างเสร็จ 5 ปี เพิ่งคิดได้จะต้องถ่ายโอนให้ อบต.

วันที่ 4 สิงหาคม นายสุวิทย์ เยื่อใย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำนักงานโยธาธิการจังหวัดจะทำการถ่ายโอนภารกิจให้ อบต. จากการใช้งบประมาณ 144.7 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาสำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯตั้งแต่มีนาคมปี 2559 หากมีหนังสือมาถึง ก็จะดูรายละเอียดให้ชัดเจน ก่อนเสนอญัตติให้สภา อบต.พิจารณาให้ความเห็นชอบ เนื่องจากโครงการนี้สร้างเสร็จนาน 3 ปี สร้างเสร็จนานกว่า 5 ปี มีสิ่งก่อสร้างใดชำรุด ในส่วนของ อบต.มีการใช้งบเพียง 44 ล้านบาทที่เหลือ 100 ล้านสร้างในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ สำหรับการทำโครงการในเขต อบต.มีสมาชิกหมู่ 10 ในพื้นที่ก่อสร้างคัดค้านโครงการนี้ เนื่องจากไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมได้จริง ทั้งนี้ก่อนนำเข้าสู่สภาจะต้องให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงว่า การใช้งบทำโครงการและการออกแบบใช้พื้นที่จะเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการหรือไม่

นายสมพร ปานแดง สมาชิก อบต.หมู่ 10 ต.เกาะหลัก กล่าวว่า เดิมโครงการนี้มีการออกแบบเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ โดยรับน้ำจากลำห้วยร่องประดู่ ด้านหลังโรงเรียนกิตติคุณ ผ่านทางรถไฟไปคลองบางนางรมก่อนลงทะเล แต่มีปัญหาเนื่องจากการรถไฟไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ เพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้โครงการหยุดชะงัก หากนำเรื่องนี้เข้าสภา กรมโยธาฯต้องตอบว่าโครงการนี้ หลังจากมีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เข้ามาสำรวจออกแบบและมีการอนุมัติงบทำโครงการ เหตุใดระหว่างที่ผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงถูกการรถไฟฯระงับการใช้พื้นที่ หลังจากนั้นสำนักงบประมาณ หรือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร

นายสมพร กล่าวว่า กรมโยธาฯได้โยกงบที่เหลือไปวางท่อใต้ถนน เพื่อรับน้ำจากลำห้วยร่องทศกัณฑ์ผันไปทางทิศเหนือหลังสถานีตำรวจทางหลวง ซึ่งด้านหน้าโครงการที่ว่างท่อเป็นที่ดินที่มีโฉนดของเอกชน นอกจากนั้นพบว่าตั้งแต่สะพานข้ามถนนเพชรเกษม หน้าห้างโกลบอลเฮาท์มีการออกโฉนดทับลำห้วยทั้งหมดทั้งในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯและเขตรอยต่อ อบต.เกาะหลัก แต่กรมโยธาวางแผนผันน้ำมาทางทิศเหนือ เพื่อวางท่อผ่านพื้นที่ป่าช้าเก่า ผ่านที่ดินโฉนดของเอกชนเพื่อผันน้ำผ่านทางลอดรถไฟลงทะเล ” นายสมพร กล่าว

มีรายงานว่า ล่าสุด ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ปะจวบคีรีขันธ์ ส่งหนังสือถึงนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองประจวบฯเพื่อให้รับอบโครงการดังกล่าว โดยมีบันทึกการส่งมอบ รับมอบทรัพย์สิน บัญชีทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้าง แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีแบบแปลนในทางวางท่อจากการก่อสร้างตั้งแต่บริเวณลำห้วยร่องประดูหลังโรงเรียนกิตติคุณ ถึงทางระบายน้ำใกล้รถไฟรางคู่ เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการนี้ผู้รับเหมาไม่สามารถทำท่อผ่านทางรถไฟ นำน้ำจากถนนเพชรเกษมฝั่งตะวันตกไปลงที่คลองบางนางรมตามเป้าหมายที่ออกแบบไว้ ทำให้มีการแก้ไขสัญญาจ้าง โดยใช้เวลาก่อสร้าง 930 วันหรือกว่า 3 ปี มีการรับมอบโครงการในวันที่ 22 กันยายน 2561 หลังจากโยกงบ 44 ล้านไปทำในพื้นที่ อบต.เกาะหลัก

นายกฤษดา ตันธีระธรรม อายุ 73 ปี อดีตนายอำเภอกันตัง จ.ตรัง อดีตปลัดอำเภอเมืองประจวบฯชาวหมู่ 10 บ้านดอนเหียง ต.เกาะหลัก กล่าวว่า ก่อนรับมอบโครงการ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้แก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ ดังนั้นขอให้นายก อบต.เกาะหลัก นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯร่วมกันตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ทับลำห้วยร่องทศกัณฐ์และลำห้วยร่องประดู่ ที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่ ต.เกาะหลักไหลมาลงทะเลในเขตเทศบาลที่ปากคลองบางนางรม

นายกฤษดา กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดผู้บริหารระดับจังหวัดต้องทราบความจริงว่ามีการออกโฉนดทับลำห้วยทั้งสองแห่งทั้งหมดแล้ว บางส่วนก็ถมดินแล้วส่วนที่เหลืออีกไม่นานก็คงถมปิดทั้งหมด สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วม จะต้องแก้ที่ต้นเหตุคือการทวงคืนลำห้วยธรรมชาติ โดยยกเลิกโฉนดที่ออกทับลำห้วย ข้อเท็จจริงดังกล่าวมีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯทราบตั้งแต่มีการตรวจสอบเมื่อปี 2542 ปัจจุบันเรื่องนี้ยังค้างอยู่ที่ปกครองจังหวัดนาน 24 ปี แต่อยู่ระหว่างการเสนอข้อเท็จจริงร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป