19/09/2024

ปทุมธานี นายกแจ๊สเสริมศักยภาพนักเรียน 3,120 คนดูท้องฟ้าจำลองดีที่สุดของประเทศที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

ปทุมธานี นายกแจ๊สเสริมศักยภาพนักเรียน 3,120 คนดูท้องฟ้าจำลองดีที่สุดของประเทศที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนในจังหวัดปทุมธานี โดยพาเด็กนักเรียนทัศนศึกษาพร้อมเที่ยวชมนิทรรศการของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา โดยแบ่งเป็น 10 รุ่น ๆ ละ 312 คน รวม 3,120 คน ทั้ง 22 โรงเรียนระดับประถมศึกษา ร่วมโครงการ


การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนได้เพิ่มพูนความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการศึกษาเรียนรู้นอกสถานศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ สามารถ “รู้ รับ ปรับใช้” เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง ฝึกคิด ฝึกลงมือทำ ฝึกทักษะกระบวนการต่างๆ ให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ ที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข และเพื่อสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ที่จังหวัดปทุมธานีเรามีศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รังสิต โดยมีท้องฟ้าจำลองที่ทันสมัย เมื่อผมได้เห็นพบว่าเกิดประโยชน์มาก ทำไมเด็กปทุมธานีจึงเสียโอกาส จึงหารือกับท่าน ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต เพื่อวางโครงการนี้ขึ้นมา มีเป้าหมายให้เด็กนักเรียนในจังหวัดปทุมธานีทุกคนได้มาเรียนรู้ โดยเฉพาะเด็กระดับประถมศึกษา ป.4-ป.6 ทุกโรงเรียน มาเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์ ระบบสุริยะจักรวาล ในโลกของเรามีอีกหลายอย่างมากมายที่เรายังไม่รู้ จึงนำเด็กมาเรียนรู้ที่นี่ทั้งหมด


ว่าที่ ร.อ.ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวว่า ขอบคุณท่านพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และคณะผู้บริหาร ที่เห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนในจังหวัดปทุมธานี สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้จะเป็นตัวอย่างให้กับ อบจ.ทั่วประเทศที่จะเล็งเห็นการศึกษาและการพัฒนาเด็กและเยาวชน สำหรับท้องฟ้าจำลองที่ศูนย์ฯของเราเป็นเครื่องที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย เรามีเครื่องฉายระบบเลเซอร์โปรเจกเตอร์

รวมถึงภาพยนตร์ใหม่จากฝรั่งเศส ถือว่าที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากการเรียนรู้ด้านระบบสุริยะจักรวาลแล้วยังมีแหล่งการเรียนรู้ด้าน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในอาคารและนอกอาคารกว่า 20 นิทรรศการ และมีฐานการเรียนรู้ DIY ให้เด็กได้ทดลองปฏิบัติ เพื่อให้เด็กมีการสร้างแรงจูงใจ จินตนาการอยู่เหนือความรู้ มีกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้กับความสนุกสนานไปพร้อมกัน

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป