19/09/2024

นราธิวาส-กรณีเหตุดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

นราธิวาส-กรณีเหตุดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

สรุปข้อมูล เหตุโกดังเก็บประทัดระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก (ข้อมูล ณ เวลา 23.30 น ของวันที่ 29 ก.ค. 66)

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รุดตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังเก็บประทัดในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก ระเบิด พร้อมสั่งเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดังกล่าว พร้อมกำชับให้ นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จังหวัดนราธิวาส ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หน้าสถานที่เกิดเหตุ จัดตั้งศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นอกจากนี้ ยังได้เปิดโรงครัวพระราชทาน เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับประทาน จำนวน 1,000 กล่อง เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส จำนวน 1,000 กล่อง โดยในวันนี้ (30 ก.ค. 66) จังหวัดนราธิวาส จะมีการแถลงความคืบหน้า เวลา 10.00 น. หน้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ อบต.มูโนะ อีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 23.30 น. (29 ก.ค. 66) มีผู้เสียชีวิต จำนวน 11 ราย ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว จำนวน 7 ราย ฝากศพ 2 ราย ยังไม่ระบุตัวตน จำนวน 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 121 ราย แพทย์ให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว จำนวน 111 ราย ขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแอดมิท ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวน 10 รายและขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวของผู้เสียชีวิต มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ บริเวณเต้นท์ปากซอยโกดัง อบต.มูโนะ

ขณะที่ผู้ประสบภัยรายหนึ่งกล่าวว่า โกดังเก็บประทัดที่ระเบิดอยู่ด้านหลังของตลาดมูโนะ ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร ขณะเกิดเหตุตนเองพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงตูมดังมาก จากนั้นก็มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่องเหมือนเสียงการทำสงครามกลางเมือง บ้านเรือนสั่นไหวรุนแรง ซึ่งขณะนั้นมั่นใจว่าไม่ใช่การก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบจึงวิ่งออกมาดู ได้เห็นบ้านเรือนถูกแรงระเบิดจนพังเสียหาย ซึ่งพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุบ้านเรือนเสียหายราบเป็นหน้ากลอง และมีผู้เสียชีวิตภายในบ้าน ขณะที่แรงระเบิดได้สร้างความเสียหายรัศมีวงกว้างกว่า 500 เมตร ทำให้ตลาดมูโนะที่อยู่ห่างออกไปได้รับความเสียหายทั้งหมด พร้อมย้ำว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้ประกอบการ และการบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่เข้มงวดมากพอ จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้

และต้องผลักดันให้นำประทัดออกไปจากพื้นที่ อีกทั้งต้องให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้น สำหรับบ้านที่ตนพักอาศัยเป็นหลักได้รับความเสียหายไม่สามารถพักอาศัยได้ จึงได้ไปดูบ้านอีก 2 หลัง เพื่อไว้ใช้พักอาศัยชั่วคราวแต่ปรากฎว่าทั้ง 3 หลังได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิดทั้งหมด ทั้งนี้รู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุสลดในพื้นที่ตลาดมูโนะจากความประมาทของผู้ประกอบการบางกลุ่ม เพราะที่นี่เป็นตลาดชายแดนสำคัญของอำเภอสุไหงโก-ลกซึ่งปกติจะเปิดตลาดนัดทุกเย็นวันจันทร์ และ ในวันศุกร์เปิดตลอดทั้งวัน โดยมีมูลค่าทางการตลาดสูงมากจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และคนไทยต่างพื้นที่

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป