19/09/2024

สุดเฉียบ ผกก.งัดกฎเหล็ก สยบแก๊งซิ่ง เตือน “ทำตัวเป็นสายกร่าง บางละมุง จัดให้”

สุดเฉียบ ผกก.งัดกฎเหล็ก สยบแก๊งซิ่ง เตือน “ทำตัวเป็นสายกร่าง บางละมุง จัดให้”

ผกก.สภ.บางละมุง ออกโรงเตือนกลุ่มเด็กแว้น แก๊งรถซิ่ง หากยังไม่หยุดป่วนเมือง “ทำตัวเป็นสายกร่าง บางละมุงจัดให้” สั่งระดมกำลังออกกำหราบแก๊งแข่งรถบนถนนสายต่างๆ ชี้อัตราโทษหนัก อาจถึงขั้นถูกยึดรถ พร้อมกับฝากไปถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่มีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถ และร้านรับแต่งซิ่งจูนเครื่องยนต์เพิ่มความแรง ต้องโดนดำเนินคดีไปด้วย อย่างไม่มีละเว้น
โดย ผกก.สภ.บางละมุง เผยว่ากฏเหล็กดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการมาในทุกๆ ค่ำคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืน วันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์ รวมทั้งช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่หยุดยาวติดต่อกันหลายวัน มักจะมีการรวมตัวกันซิ่งรถแข่งประลองความเร็ว ท้าทายมัจจุราชกันเป็นประจำ
โดยล่าสุด เมื่อเวลา 00.01 น.วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สวป.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมกำลังตำรวจสายตรวจ ชุด ปราบปรามพิเศษ ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจตราตามเส้นทางถนนสาย36 ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกวดขันจับกุมกลุ่มเด็กแว้น ที่มักรวมกลุ่มแข่งรถสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชน ทั้งนี้ไม่พบการรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่นแต่อย่างใด แต่ได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง ท่อดัง ไม่มีหลักฐาน ไว้ได้ จำนวน 5 คัน


สำหรับการปฏิบัติงานในครั้งนี้ อยู่ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง และ พ.ต.ท.ปวิช สุกใส รอง ผกก.ป.สภ.บางละมุง โดย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ กล่าวว่า ขอเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว ให้ทราบถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท่านอาจจะต้องถูกดำเนินคดี โดยมีฐานความผิดหลักที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดได้แก่ ในส่วนของผู้ขับขี่ มีความผิดฐานพยายามแข่งรถ และกำหนดเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ร่วมกลุ่มหรือมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทาง พร้อมด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป หากมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามมาตรา134 กล่าวคือ มีการนัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือรถที่รวมกลุ่มมีการดัดแปลง ปรับแต่งรถที่มีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่า จะทำการแข่งรถในทาง ถือว่า “พยายามแข่งรถในทาง” ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง ซึ่งข้อหาการแข่งรถในทาง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ยังกล่าวถึงข้อหาและอัตราโทษ ต่ออีกว่า การขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(8) ประกอบมาตรา 160 สำหรับการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 ประกอบมาตรา 160 ทวิ


ในส่วนของผู้ปกครอง จะถูกดำเนินคดีข้อหา ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26(3) ประกอบมาตรา 78 อีกอย่างคือ สนับสนุน ปล่อยปละละเลย ให้เด็กและเยาวชนรวมกลุ่มหรือมั่วสุม เพื่อแข่งรถในทาง เจ้าหน้าที่สามารถตักเตือน ทำทัณฑ์บน หรือให้วางเงินประกัน และหากเด็กและเยาวชนกระทำความผิดซ้ำอีก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และให้ริบเงินประกันตาม คำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง ข้อ 2
สำหรับเจ้าของรถ จะถูกดำเนินคดีข้อหา ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26(3) ประกอบมาตรา 78 เป็นเจ้าของรถหรือคนขับรถยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือมีใบอนุญาตขับรถประเภทอื่นที่ใช้แทนกันไม่ได้ เข้าขับรถของตนหรือรถที่ตนเป็นคนขับ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 56 ประกอบมาตรา 60


ส่วนของร้านรับแต่งรถ จะถูกดำเนินคดีข้อหาโฆษณา จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยรู้อยู่ว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 55 ดำเนินกิจการตามประเภทที่มีข้อบัญญัติท้องถิ่น กำหนดให้เป็นกิจการที่ต้องมีการควบคุมตามมาตรา 32 ในลักษณะที่เป็นการค้า จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 33 ประกอบมาตรา 71
ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้มีการแข่งรถในทาง โดยการผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในทาง ข้อ 3
นอกจากฐานความผิดดังกล่าวแล้ว ยังอาจถูกดำเนินคดีเพิ่มเติม ตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามพฤติการณ์ที่ได้กระทำความผิด และในส่วนของรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ศาลอาจมีคำสั่งให้ริบรถของกลางดังกล่าว ให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกด้วย
“สถานีตำรวจภูธรบางละมุง จึงขอความร่วมมือไปยังเจ้าของรถ หรือผู้ปกครอง ขอให้ดูแลเด็กและเยาวชน ไม่ให้ไปกระทำความผิด ซึ่งนอกจากจะเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่แล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย” พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.บางละมุง กล่าวในตอนท้าย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป