20/09/2024

DSI ส่งสำนวน ขบวนการฮั้วประมูลประกวดราคาจัดซื้อชุดซ่อมถนนลาดยาง (Recycling) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ให้ สำนักงาน ป.ป.ช.

DSI ส่งสำนวน ขบวนการฮั้วประมูลประกวดราคาจัดซื้อชุดซ่อมถนนลาดยาง (Recycling) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ให้ สำนักงาน ป.ป.ช.

วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566) พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เห็นชอบให้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ 242/2565 และคดีพิเศษที่ 243/2565 กรณีการฮั้วประมูลการประกวดราคาจัดซื้อชุดซ่อมถนนลาดยาง (Recycling) ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 โครงการ (วงเงินงบประมาณรวม 129,000,000) เอกสารรวม 16 แฟ้ม 6,151 แผ่น ให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อพิจารณาไต่สวนดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ในเรื่องนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการส่อทุจริตในโครงการประกวดราคาขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จำนวน 12 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนคดีดิเศษได้พิจารณาพยานหลักฐานแล้วเชื่อว่า คณะกรรมการดำเนินการประมูล โครงการจัดซื้อชุดซ่อมถนนลาดยาง (Recycling) ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 โครงการ มีพฤติการณ์เข้าข่าย “เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ กระทำการใด ๆ
โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิ
ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ” ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา
ต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และนิติบุคคลที่เข้ายื่นเสนอราคาในโครงการดังกล่าว มีพฤติการณ์ปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันเสนอราคา (ฮั้วประมูล) สมยอมกันในการสู้ราคาและได้ประโยชน์ในการเป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ จึงเป็นการร่วมกันในการกระทำความผิดดังกล่าว ซึ่งเป็นความผิดฐาน “สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ กระทำการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวย
แก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือโดยกีดกันมิให้มีการเสนอสินค้า หรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ” ตามมาตรา 4 มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และมาตรา 264 มาตรา 268 ประกอบมาตรา 83 มาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่จะพิจารณาไต่สวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป