19/09/2024

นราธิวาส-ปักหมุด ขนมปูตูฮัลบอ ขนมพื้นบ้านโบราณ ขายดี อร่อยสืบทอดกว่า 100 ปี

นราธิวาส-ปักหมุด ขนมปูตูฮัลบอ ขนมพื้นบ้านโบราณ ขายดี อร่อยสืบทอดกว่า 100 ปี

วันนี้เราจะพาไปกินขนมพื้นบ้านโบราณ ปูตูฮัลบอ ที่มีลักษณะคล้ายๆกับขนมเกสรละอองลำเจียก ขนมชาววัง แต่จะแตกต่างกันที่ไส้และวิธีการ อย่างปูตูฮัลบอ จะมีไส้เป็นน้ำตาลแว่นโตนด และนำไปนึ่งอบไอน้ำ แต่ ขนมเกสรละอองลำเจียก จะมีไส้เป็นมะพร้าวอ่อน และจะนำไปยีในกระทะทองเหลือง แต่ความอร่อยจะอร่อยสืบทอดกันมาแต่สมัยโบราณ ..


ขนมปูตูฮัลบอ ทำด้วยแป้งข้าวจ้าวมีส่วนผสมของสมุนไพร ที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย และหาซื้อได้ยากจากภาคอื่นๆ เพราะเป็นขนมโบราณที่สืบทอดกันมาของคน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มี 2 อย่างให้เลือก 1.ขนมปูตูฮัลบอข้าว กับ 2. ปูตูฮัลบอมันสำปะหลัง ( อูบีกายู) ขนมนี้ดูแล้วน่าจะทำง่ายแต่ พอมาฟังเจ้าของร้านบอก แนะนำขอให้ซื้อกินดีกว่า..


คุณ นูรีนา อาแวกะจิ เจ้าของขาย ได้เล่าว่า การทำปูตูฮัลบอ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีการทำ 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่1 คือการผสมแป้งกับเครื่องสมุนไพร และ ขั้นตอนที่2 คือ การนำปูตูฮัลบอไปนึ่งให้สุกก่อนกิน ขั้นตอนแรกคือ วิธีการทำส่วนผสมปูตูฮัลบอ ข้าว คือ จะเอา แป้งข้าวจ้าวผสมแป้งข้าวเหนียว และก็จะมีลูกเม็ดซัด (เสริมฤทธิ์ของยารักษาเบาหวาน ) เป็นสมุนไพรอย่างหนึ่ง และใช้ ตระไคร้ ขิงกระเทียม ขมิ้น เอาส่วนผสม มาบด และก็เอามาคลุกผสมกับแป้งข้าวจ้าว และแป้งข้าวเหนียว

เสร็จแล้วก็เอานึ่งอีกที ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วมาร่อนแป้ง ก็สามารถนำมาขายได้เลย ส่วนปูตูฮัลบอมันสำปะหลังนี้ การทำจะอีกแบบหนึ่ง คือ แกะเปลือกมันสำปะหลัง แล้วนำมันมาบดและตากให้แห้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง พอแห้งก็นำมาผสมคลุกกับ ตระไคร้กับลูกเม็ดซัด อีกที.ซึ่งกรรมาวิธี จะคล้ายๆกันเพียงแต่ จะต่างกันที่ ปูตูฮัลบอข้าว ส่วนผสมหลักคือแป้งข้าวจ้าว และปูตูอูบีกายู คือ (มันสำประหลัง) ยังไม่เสร็จเท่านี้ เพราะเวลากินจริงๆต้องนำไปอบไอน้ำก่อน


ขั้นตอนที่ 2 วิธีการนำปูตูฮัลปอมานึ่ง หลักๆคือปูตูฮัลบอมีไส้คือ น้ำตาลโตนด และเวลากินต้องจิ้มมะพร้าวอ่อนนึ่งที่ผสมเกลือเล็กน้อย เพื่อเวลากินจะได้ตัดรสชาติหวานให้กลมกล่อม ขั้นตอนการนำไปนึ่งคือ นำปูตูฮัลบอที่ผสมไว้ นำไปใส่ในฝาถ้วยใส่ไส้น้ำตาลโตนด แล้วเอาผ้าขาวมาพันรองขนมนำไปตั้งบนไอน้ำนึ่ง ปิดฝา ทิ้งไว้2-3 วินาที ก็สุกแล้ว กินคู่กับมะพร้าวอ่อนนึ่ง อร่อยมาก และอยากจะแนะนำว่าต้องกินตอนร้อนๆถึงจะอร่อยและยิ่งกินกับ น้ำชา กาแฟ ยิ่งอร่อยมากขึ้น ….


พิกัดร้าน กะนาขนมโบราณ ปูตูฮัลบอข้าว ปูตูฮัลบออูบีกายู ถนนพิชิตบำรุง ทางไปหาดนราทัศน์ ซ้ายมือ ก่อนถึงสี่แยก อำเภอเมืองนราธิวาส หรือจะโทรสั่งก่อนล่วงหน้า 081-6793733 กะนา..เวลาเริ่มขาย 06.30 – 08.00 น. หมดแล้ว กะนาบอกว่า ยอดขาย ชั่วโมงครึ่ง ได้ 1,500 กว่าบาทก็อยู่ได้แล้ว..อย่าลืม..รับเดินสายขายทั่วทุกงานนะค่ะ …

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป