20/09/2024

ยะลา-เบตง กวางป่าบาดเจ็บหลงเข้าหมู่บ้านหนีหลบในคอกวัวชาวบ้าน

เบตง กวางป่าเพศผู้ หนัก 100 กว่ากิโล ได้รับบาดเจ็บ หนีหลบอยู่กับฝูงวัว ในหมู่บ้าน กำนัน ชาวบ้านช่วยชีวิต ให้น้ำ อาหาร จัดทีมเฝ้าระวังพร้อม ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานนำไปรักษา


วันที่ 22 ก.ค.66 นายสรยุทธ ไชยเขียว หัวหน้าสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ชาวบ้าน ม.8 บ้านบูเก๊ะดาราเซ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายกวางป่า เพศผู้ อายุ ประมาณ 7-8 ปี น้ำหนัก 100 กว่ากิโลกรัม ที่โดนสุนัขไล่กัดได้รับบาดเจ็บแล้ววิ่งหนีข้ามคลองมาอยู่กับฝูงวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ขึ้นรถเพื่อนำไปรักษาที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง
นายมูฮัมหมัดกอรี กาเซ็ง กำนันตำบลยะรม เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านปัดตารัง ที่นำวัวไปเลี้ยงไว้ในทุ่งข้างคลองว่า จะไปนำวัวกลับเข้าคอก ก็ได้พบเห็นกวางป่า

ซึ่งมีเขาข้างเดียว อยู่รวมกับฝูงวัว หลังจากได้ต้อนวัวเข้าคอก กวางป่าก็ได้เดินเข้าไปในคอกพร้อมกับฝูงวัว จากการสังเกต พบว่ากวางป่า ตัวนี้ได้รับบาดเจ็บที่ขาหน้าข้างซ้าย และขาหลังข้างขวา ตามลำตัวก็มีบาดแผลหลายแห่ง และมีรอยคล้ายถูกสุนัขกัดที่ขาหลัง ตนจึงได้ประสานไปยัง นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วย บล.3 ให้นำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง เข้ามาตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทีมร่วมกับชาวบ้านคอยเฝ้าระวังสังเกตอาการกวางป่าตลอดทั้งคืน ก่อนที่เจ้าหน้าที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างจะมารับตัวไปรักษาต่อไป


ทั้งนี้หลังจากที่ชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวมีกวางป่าพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ต่างก็เดินทางมาดูเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนกำนันต้องนำเชือกมากั้นไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้เพราะเกรงว่ากวางจะตื่นตกใจและหนีไป ซึ่งเมื่อคืนระหว่างที่กวางอยู่ในคอกวัว กวางก็เกิดอาการตกใจ ชนคอกวัวจนเขาหัก เชือกที่ชาวบ้านผูกไว้ก็หลุด หนีออกมาอยู่นอกคอก แต่ก็ยังไม่ได้หนีไปไหน ยังอยู่ปะปนกับวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ชาวบ้านคาดว่า กวางป่าตัวนี้คงพลักหลงออกมาจากในป่า พื้นที่ ม.3 , ม.4 ต.ยะรม แล้วมาเจอฝูงสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ไล่กัด จนหนีมาหลบอยู่กับฝูงวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป