20/09/2024

สตูล อบจ.สตูลจัดงาน เทศกาลผลไม้ ของดีสตูล นำทุเรียน กระท้อน จำปาดะโชว์ และขาย และขายในราคาย่อมเยา

สตูล อบจ.สตูลจัดงาน เทศกาลผลไม้ ของดีสตูล นำทุเรียน กระท้อน จำปาดะโชว์ และขาย และขายในราคาย่อมเยา


สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล พร้อมด้วยสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และ สำนักงานเทศบาลตำบลฉลุง จัดงาน “เทศกาลผลไม้ ของดีสตูล’66” โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั่งแต่วันที่ 21-23 ก.ค. โดยภายในงานมีพี่น้องเกษตรกรที่ได้นำผลผลิตมาร่วมการประกวดอวดสายตาผู้ที่มาร่วมงาน และได้มีตลาดจำหน่ายผลไม้ถึงมือผู้ซื้อโดยตรง เปิดชิม ช้อป ของดีสตูล และชมกิจกรรมต่างๆภายในงาน ตลอดทั้ง 3 และคืนแรกวันนี้ต่างนำทุเรียนบ้าน จำปาดะ และกระท้อน มาจัดใส่ถ้วยเล็กๆแจกกินฟรีแก่นักท่องเที่ยวมร่วมงานในวันนี้ด้วย สำหรับช่วงค่ำที่ผ่านมามีพิธีเปิดงานโดยมีนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล เป็นประธานเปิดงานโดยมีนางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล กล่าวรายงานในการจัดงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งภายในงานนอกจากพิธีเปิดแล้ว ยังมีการประกวดผลไม้ เช่นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ที่ลูกสวย เนื้อทุเรียนสวยเหลืองทองน่ากิน ลูกใหญ่ รวมทั้งการประกวดผลไม้อัตลักษณ์ของจังหวัดสตูล ได้แก่จำปาดะ สายพันธุ์ ขวัญสตูล กระท้อนสายพันธุ์ อีล่า ลูกโตใหญ่ พร้อมกันนี้นายกอบจ.สตูล ยังได้โชว์ลีลากันลูกจำปาดะ และกินเนื้อทุเรียน ที่ดูดกินอย่างอร่อยพร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการ และแจกจ่ายผลไม้ฟรีที่แก้ใส่ถ้วยภายในพริบตาหมดเกลี้ยงเลยทีเดียว


นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางบก ทางทะเล และมีโบราณสถานแหล่งทรัพยากรธรณีที่สำคัญของประเทศ มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ละพื้นที่ก็มีเรื่องราว(Story) ที่แตกต่างกันออกไป การสร้างเรื่องราวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนิเวศชุมชน ผลักดันท้องถิ่นมีรายได้อย่างมียุทธศาสตร์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจทั่วโลกมีการชะลอตัว อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น วิกฤติราคาพลังงาน ราคาต้นทุนการทำเกษตร ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มขึ้นมาก กระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาว การฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจในจังหวัดจึงเป็นสิ่งสำคัญ การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเกษตรต่างๆ เพื่อกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค เช่น ผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และมีผลผลิตมากในฤดูกาลนี้ การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรทำให้เกษตรกร และผู้ประกอบการ ภาคการเกษตรบรรเทาผลกระทบจากการสูญเสียรายได้

นอกจากนี้ การยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอัตลักษณ์ และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยจังหวัดสตูลมีผลไม้ที่เป็นผลไม้ประจำท้องถิ่นหรือที่เรียกกันว่า “อัตลักษณ์ผลไม้” หลายชนิด เช่น จำปาดะขวัญสตูล กระท้อนนาปริก ทุเรียนบ้านโตน ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี มีเรื่องราว คุณค่า คุณประโยชน์ และแหล่งที่มาที่ถูกต้องของผลไม้ สามารถส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มมูลค่าจากการสร้าง อัตลักษณ์ผลไม้ที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และสร้างรายได้ควบคู่กับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้กับชุมชนในพื้นที่ต่อไปในอนาคต ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย
ตลาดนัดสินค้าเกษตร ของฝาก ของดีเมืองสตูล โดยเฉพาะกระท้อน นาปริก จำปาดะขวัญสตูล ทุเรียนบ้านโตน และผลไม้อื่นๆ ที่กำลังออกผลผลิตในฤดูกาลนี้รวมถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ทางสำนักงานพัฒนาชุมสตูลคัดสรรมาร่วมออกบูธ นอกจากนี้ยังมีบูธอาหารจานเด็ดมัดรวมของอร่อยสตูล

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป