20/09/2024

กระบี่-สั่งเฝ้าระวัง มวลน้ำเทือกเขาพนมเบญจา ไหลลงปากแม่น้ำกระบี่ หวั่นน่ำทะเลหนุน เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้าน ปชช.ปลูกในที่ลุ่มต่ำ หลังพบฝนตกหนักติดต่อกัน

กระบี่-สั่งเฝ้าระวัง มวลน้ำเทือกเขาพนมเบญจา ไหลลงปากแม่น้ำกระบี่ หวั่นน่ำทะเลหนุน เอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้าน ปชช.ปลูกในที่ลุ่มต่ำ หลังพบฝนตกหนักติดต่อกัน

วันที่ 22 ก.ค.66 นายสุวิทย์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอเมืองกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน หลังจากได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้คลองหลายสาย น้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่บริเวณลถามต่ำริมคลอง ในพื้นที่ ต.ทับปริก และ ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นคลองที่รับน้ำจากเทือกเขาพนมเบญจา ตัดผ่าน ก่อนน้ำไหลลงปากแม่น้ำกระบี่ เบื้องพบน้ำไหลเข้าท่วมบ้านประชาชน 2-3 หลังซึ่งเป็นบ้านที่เคยถูกน้ำท่วมซ้ำซากที่เกิดฝนตกหนัก เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

นายสุวิทย์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอเมืองกระบี่ หลังจากที่เกิดฝนตกหนัก ตลอด 1-2 วันที่ผ่านมา ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้มีการสั่งกำชับให้ติดตามสถานการณ์น้ำท้วมจากฝนตกหนักที่อาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนได้ ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ สำหรับจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ปริมาณน้ำจากเทือกเขาพนมเบญจา อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ไหลลงคลองห้วยโต้ ผ่านคลองทับปริก และไหลลงคลองกระบี่ใหญ่ ก่อนที่จะไหลลงปากแม่น้ำกระบี่ บางจุดน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ เบื่องต้นยังไม่ได้รับรายความเสียหาย เนื่องจากทางเจ้าของบ้านได้มีการขนย้ายทรัพย์สินออกไปก่อนแล้ว

นายอำเภอเมืองกระบี่ กล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ก.ค.) ทางกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า น้ำะเลปากแม่น้ำกระบี่ จะขึ้นสูงสุดในช่วงบ่าย ซึ่งมวลน้ำจากเทือกเขาพนมเบญจาที่กำลังไหลลงมา อาจจะไปบรรจบกับน้ำทะเลหนุน อาจจะส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนเพิ่มขึ้นได้ เบื้องต้นได้แจ้งเตือนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ทำการสอดส่องดูแลและแจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลันที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ แต่อย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าได้ตื่นนระหนก และฟังคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น อย่างใกล้ชิด และหากว่าฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก เมื่อน้ำลงทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป