21/09/2024

หนองบัวลำภู – วอนช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจนแม่เสียชีวิตอยู่กับพ่อโดนงูกัดขาทำงานไม่ได้อาศัยเงินเบี้ยยังชีพจากยายกินประทังชีวิต

หนองบัวลำภู – วอนช่วยเหลือเด็กเรียนดีแต่ยากจนแม่เสียชีวิตอยู่กับพ่อโดนงูกัดขาทำงานไม่ได้อาศัยเงินเบี้ยยังชีพจากยายกินประทังชีวิต
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้ง มีเด็กเรียนดีแต่ยากจนอาศัยอยู่กับ ยายพิการและบิดาซึ่งโดนงูเห่ากัดที่ขาเป็นแผลเรื้อรังทำงานไม่ได้ มีรายได้เดือนละ 700 บาท จากเบี้ยยังชีพของยายกินประทังชีวิต ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 7 บ้านหนองไพบูลย์ ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู 39170 เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ชั้นเดียว พบนางเหรียญ ขันขวา อายุ 78 ปี ผู้เป็นยาย และนายบุญเลิศ เก่งธัญกรณ์ อายุ 58 ปี เป็นบิดาของเด็กหญิงพัชรี ฯ อายุ 12 ปี
โดยนางเหรียญ ฯ ผู้เป็นยายได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าอยู่ด้วยกัน 3 ชีวิต มีรายได้จากเบี้ยยังชีพเดือนละ 700 บาท ส่วนนายบุญเลิศฯ ซึ่งเป็นบุตรเขยเป็นชาวจังหวัดอุทัยธานี ได้มาแต่งงานกับบุตรสาว แต่บุตรสาวตนได้เสียชีวิตแล้ว มีบุตรด้วยกันเป็นหญิง 1 คนคือเด็กหญิงพัชรี ฯ ตนเองอายุมาก ขาและมือก็พิการมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานทำงานหนักไม่ได้ ส่วนนายบุญเลิศ ฯ ก่อนหน้านี้ก็ทำงานได้ปกติ แต่ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมาโดนงูเห่ากัดที่เท้า จนถึงเดี๋ยวนี้แผลก็ยังไม่หาย เป็นแผลอักเสบเปื่อยทำงานหนักไม่ได้ สงสารแต่หลานสาวคือเด็กหญิงพัชรี ฯ เป็นเด็กที่เรียนเก่ง เรียนอยู่ที่มัธยมศึกษาตอนต้น ม. 1 ที่โรงเรียนบ้านหนองด่าน อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เรียนได้เกรด เฉลี่ย 3.5
และทุกวันเวลาไปโรงเรียนจะต้องเสียค่ารถไปกลับวันละ 30 บาท ซึ่งจากบ้านไปโรงเรียนไปกลับระยะทางกว่า 20 กิโลทุกวันใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก โชคดีมีเพื่อนบ้าน และญาติได้แบ่งปันอาหารมาได้พอประทังชีวิต ส่วนเงินเบี้ยยังชีพคนชรา 700 บาท ก็เก็บไว้ให้หลานเป็นค่ารถไปโรงเรียน ไม่มีรายได้อย่างอื่น
ส่วนนายบุญเลิศ เก่งธัญกรณ์ ได้เล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ภรรยาเสียชีวิต ก็อาศัยอยู่ที่นี่ดูแลบุตรสาว มีอยู่วันนึ่งไปรับจ้างหว่านปุ๋ยอ้อย พักกลับมากินข้าวกลางวันที่บ้าน จึงเข้าไปกะว่าจะนอนพักในห้องนอนสักพัก เผอิญมีงูเห่าอยู่ในผ้าห่มได้ฉกเข้าที่เท้า เกือบเสียชีวิต มีเพื่อนบ้านช่วยนำส่งโรงพยาบาลฯ แต่ออกโรงพยาบาลฯมาบาดแผลที่โดนชกก็ยังเปื่อยจนถึงทุกวันนี้ บางครั้งก็ปวด เดินไปมาลำบาก ทำงานหนักไม่ได้จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางหนูบล ศรีแสงนัน ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเป็นญาติกับครอบครัวดังกล่าว ได้เล่าให้ฟังว่าเด็กหญิงพัชรี ฯ หลานสาวตนเองเรียนเก่งแต่ฐานะทางบ้านยากจน จึงอยากให้หลานตนเองเรียนสูงๆ ส่วนชุดนักเรียนที่ใส่ไปโรงเรียนก็มีชุดเดียว รองเท้าก็มีคู่เดียว ตนเองรู้สึกสงสารหลานสาวมาก วันหยุดก็ให้หลานไปรับจ้างล้างจาน ,ทำความสะอาดบ้าน ได้เงินครั้งละ 40 บาท เก็บเอาไว้ไปโรงเรียน และเมื่อประมาณปี 2564 ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบเงินให้ 10,000 บาท เพื่อสร้างห้องน้ำและซื้อสิ่งของที่จำเป็น ซื้อชุดนักเรียน ซื้ออาหารเก็บไว้ แต่ด้วยความจำกัดของระเบียบราชการ จึงไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ต่อเนื่อง ถ้าผู้ใจบุญจะช่วยเหลือก็สามารถบริจาคเงินได้ที่ บัญชี เด็กหญิงพัชรี เก่งธัญกรณ์ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 0203 3686 5629 หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 093 363 5352 ซึ่งเป็นเบอร์ของตนเอง.
นายวรรธนะ ทองดี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป