21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณการสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในพื้นที่บ้านทุ่งแพม ชาวบ้านหวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

แม่ฮ่องสอน-ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณการสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในพื้นที่บ้านทุ่งแพม ชาวบ้านหวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่
นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้ นายสงกรานต์ นิธิศดำรง ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.แม่สะเรียง ลงพื้นที่พร้อมกับ นายสงวน ศรีสวัสด์ นายก ทต.แม่ยวม นายจำลอง ศรีสวัสดิ์ รองนายก ทต.แม่ยวม นายอินสอน อินตาวงษ์ รองนายก ทต.แม่ยวม ผอ.กองช่าง ทต.แม่ยวม จนท.นิติกร ทต.แม่ยวม นายกองพูล บุญยวง กำนันตำบลแม่ยวม พ.ต.ท.พัฒนศักดิ์ ดีเพียร หัวหน้า สภ.ท่าตาฝั่ง จนท.ตำรวจ สภ.ท่าตาฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณการสร้างโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ในพื้นที่บ้านทุ่งแพม หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม
ด้าน นายโสรัจจ์ ปวงคำคง อยู่บ้านเลขที่ 99/3 หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านได้เข้ายื่นหนังสือขอคัดค้าน โรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ว่าเริ่มติดตั้งมาประมาณ 3 วัน อยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 1 กิโลเมตร สามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพในระยะยาวได้ ที่ตั้งของโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต อยู่บริเวณทุ่งนาของชาวบ้านทุ่งแพม หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวม อยู่ใกล้กับบ้านคะปวง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ยวม อยู่ใกล้กับลำน้ำยวมฝั่งตรงข้ามกับวิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง บ้านหนองผักหนาม หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สะเรียง และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และบุคลากรของหน่วยงานดังกล่าวฯได้
โดยทางเทศบาลตำบลแม่ยวม มีหนังสือตอบยืนยัน สำหรับ อ้างถึง หนังสือ บริษัทภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ที่ NCM 335/2566 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ได้ขอติดตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต (ชั่วคราว) เพื่อบูรณะทางผิวแอสฟัลท์ ทางหลวงหมายเลข 1194 ตอน แม่สะเรียง – แม่สามแลบ ระหว่าง กม.19+500-กม. 46-000 (เป็นช่วงๆ สัญญาจ้างเลขที่ คค -06013/24/2566 ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา เริ่มต้นสัญญา 14 กุมภาพันธ์ 2566 วันสิ้นสุดสัญญา วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 หรือจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ได้มีที่ดิน เพื่อรองรับการติดตั้งไว้ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นั้นเทศบาลตำบลแม่ยวม ได้ตรวจสอบพื้นที่ ที่ขอติดตั้งโรงงานผลิตแอสฟิลท์ติก คอนกรีต (ชั่วคราว)แล้ว ขอเรียนว่า บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด สามารถดำเนินกิจกรรมโรงงานผลิตแอสฟิลท์ติกคอนกรีต(ชั่วคราว) ได้ จนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ
ในการนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย นายสงกรานต์ นิธิศดำรง ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.แม่สะเรียง กล่าวว่า จากข้อมูลเบื้องต้น พบว่ามี บริษัท ภาคเหนือวัสดุก่อสร้าง จำกัด ขอติดตั้งโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต (ชั่วคราว) ต่อเทศบาลตำบลแม่ยวม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ และได้พูดคุยกับผู้แทนของบริษัทฯ ได้รับปากจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยจะติดตั้งสแลนกั้นบริเวณที่มีการผลิต เพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย และจะดำเนินการฉีดพ่นน้ำบริเวณโรงงานที่มีการผลิต โดยทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง จะได้รายงานให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนทราบและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป