19/09/2024

นราธิวาส-กิจกรรมประชันเสียงนกกรงหัวจุก ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี คึกคัก

นราธิวาส-กิจกรรมประชันเสียงนกกรงหัวจุก ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี คึกคัก

ที่ สนามแข่งขันนกกรงหัวจุกชั่วคราว ริมถนนเลียบสถานีตำรวจภูธรสากอ ม.4 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายดือเลาะ บินหามะ (แบเฮง สากอ) พร้อมด้วยทีมงาน ร่วมจัดการแข่งขันประชันเสียงนกปรอดหัวจุก หรือที่ชาวบ้านมักนิยมเรียกกันว่า นกกรงหัวจุก ซึ่งในปีนี้ เปิดจัดการแข่งขันขึ้นมา ภายหลังต้องหยุดชะงักเนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี จึงเป็นการจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เลี้ยงและผู้ที่ชื่นชอบ ได้มีสนามนำออกมาประชันกัน

การแข่งขันครั้งนี้ มีผู้ที่เลี้ยงนกกรงหัวจุก จากในพื้นทีอำเภอสุไหงปาดี อำเภอระแงะ อำเภอเภอจะแนะ อำเภอสุไหงโกลกและอำเภอแว้ง ต่างนำนกจำนวนกว่า 200 ตัว ซึ่งนกทั้งหมดต่างถูกประคบประหงมและฝึกหัดจากเจ้าของเป็นอย่างดี และนกหนึ่งตัวจะต้องจ่ายค่าสมัครตัวละ 300 บาทและนกทีชนะการแข่งขันในครั้งนี้จะได้รับรางวัลเป็นเงินสดดังนี้ รางวัลที 1 จะได้รับเงินสด 3000 บาท รางวัลที 2 จะได้รับเงินสด 2000 บาทและที 3 จะได้ 1000 บาท

นายดือเลาะ บินหามะหรือแบเฮง สากอ กล่าวว่าขอขอบคุณทีมงานทุกคน ซึ่งมาร่วมกันแข่งขันจากทั้งในอำเภอและอำเภอใกล้เคียง ซึ่งมากันมากทุกคนต่างมีความสุข และตนยินดีเป็นอย่างมาก ซึ่งคนที่เลี้ยงนกเขามักจะเรียกกันว่า ศิลปินคนรักนก ทุกคนต่างก็มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งในภายหน้าคิดว่าจะมีการจัดที่เป็นรายการใหญ่กว่านี้แน่นอน

สำหรับการเลี้ยงนกกรงหัวจุกถือเป็นวิถีชีวิตของชาวปักษ์ใต้มาตั้งแต่อดีต และการแข่งขันถือเป็นกีฬาพื้นบ้านชนิดหนึ่ง โดยในอดีตจะนิยมเลี้ยงและแข่งขันกันเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ แต่ในปัจจุบันนี้การเลี้ยงและการแข่งขันได้รับความนิยมกันเกือบทั่วทุกภาคของประเทศไทย

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ นราธิวาส ทีมข่าวปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป