19/09/2024

นครนายก – โรงพยาบาลนครนายก จัดโครงการคัดกรองวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงเทศบาลเมืองนครนายก ประจำปี 2566

นครนายก – โรงพยาบาลนครนายก จัดโครงการคัดกรองวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงเทศบาลเมืองนครนายก ประจำปี 2566

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ที่ลานโดมสวนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 เทศบาลเมืองนครนายก นายศุภกษณ์ จัยสรสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองนครนายก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคัดกรองวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงเทศบาลเมืองนครนายก ประจำปี 2566 โดยมี พญ.อุบลวรรณ สุตาภิรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคมโรงพยาบาลนครนายก โดยมี อสม.เมืองนครนายก ประชาชน และชาวบ้านในเขตเทศบาลนครนายกประมาณ 250 คน เข้าร่วมในพิธีเปิดและร่วมตรวจคัดกรองวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงเทศบาลเมืองนครนายก

ด้วยโรงพยาบาลนครนายก ได้จัดโครงการคัดกรองวัณโรคในกลุ่มเสี่ยงเทศบาลมืองนครนายก ในเมื่อปี พ.ศ. 2559 องค์การอนามัยโลกได้กำหนดยุทธศาสตร์ยุติวัณโรค (The End TB Strategy) มีเป้าหมายลดอุบัติการณ์วัณโรค ให้ต่ำกว่า 10 ต่อแสนประชากรโลก ภายในปี 2578 กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ 20 ปีด้านสาธารณสุขเพื่อลดอุบัติการณ์ของวัณโรคลง ในปี 2563 – 2565 อัตราการค้นพบผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ในเขตเทศบาลเมืองนครนายก พบผู้ป่วยวัณโรคปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

ซึ่งหากไม่มีการค้นหาเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างรวดเร็ว อาจก่อให้เกิดโรคระบาดของวัณโรคในอนาคตได้ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการตรวจคัดกรองวัณโรค ได้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง และผู้สัมผัสร่วมบ้าน หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัณโรค ดังนั้นเพื่อผลสำเร็จในการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาวัณโรค จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองวัณโรคปอดในกลุ่มเสี่ยงเขตเทศบาลเมืองนครนายกขึ้นเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาแบบยังยืนต่อไป

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป