20/09/2024

นักกีฬาเก็บขยะชิงแชมป์ไปแข่งญี่ปุ่นโวยกรรมการตัดสินไม่โปร่งใส

วุ่นจนได้! ครั้งแรกในประเทศไทย กับการจัดแข่งขันกีฬาเก็บขยะ Spogomi Worldcup 2023 Thailand Stage ชิงแชมป์ไปแข่งขันกับ 21 ประเทศทั่วโลก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายน 2566 กลับเกิดเหตุร้องเรียน นักกีฬาเก็บขยะชาวจังหวัดกาญจนบุรี โวยผลการตัดสิน อ้างกรรมการตัดสินไม่โปร่งใส ทำให้ทีมตัวเองเสียโอกาสรับการชูมือเป็นผู้ชนะ ทั้งๆที่เก็บขยะได้มากกว่าทีมอื่นในจำนวน 60 ทีม

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากธัชชัย สวัสดิ์รักษ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/3 ต.ท่าล้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี นักกีฬาเก็บขยะ Spogomi Worldcup 2023 Thailand Stage ซึ่งทำการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ลานพาร์คพารากอน สยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยอ้างว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินของกรรมการ เคยพยายามติดต่อ สอบถาม เพื่อขอคำชี้แจงเหตุผล กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงออกมาเรียกร้องผ่านสื่อ และเชื่อว่ากรรมการตัดสินไม่ทำตามกติกา


นายธัชชัย สวัสดิ์รักษ์ กล่าวว่า ตนและครอบครัว เป็นผู้ที่มีจิตใจรักธรรมชาติ อยากเห็นสถานที่ทุกแห่งสะอาด ปลอดขยะ ซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นจิตอาสา ร่วมกับหลายหน่วยงาน ในการเข้าร่วมกิจกรรมรักษ์โลก เช่น จัดเก็บขยะอย่างสม่ำเสมอ ล่าสุด ทราบข่าวจากโซเชียล มีการเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเก็บขยะ รายการ Spogomi Worldcup 2023 Thailand Stage เพื่อหาทีมชนะเลิศ ไปแข่งขันชิงแชมป์กับ 21 ประเทศทั่วโลก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้ ตนเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และเป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วย ที่มีการจัดแข่งขันกีฬาประเภทนี้ ซึ่งมีทั้งประเภททีมดารา และประเภททีมทั่วไป จึงพาลูกชาย คือ ด.ช.รัชนนท์ แจ่มน้อย อายุ 12 ปีและหลานสาว คือด.ญ.ปุยฝ้าย เมฆดำ อายุ 12 ปี ไปสมัครประเภททั่วไป ในนามทีมวาเลนไทน์เพื่อร่วมแข่งขันในครั้งนี้ โดยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้จำนวน 60 ทีม


นายธัชชัยกล่าวว่า สำหรับกติกาการแข่งขัน ทราบจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันว่า เป็นการแข่งขันประเภททีมๆละ 3 คน เกณฑ์ให้คะแนนประกอบด้วย 1.ขยะที่เป็นกระดาษ 10 คะแนน / น้ำหนัก 1 ขีด, 2. ขยะที่เป็นพลาสติก 25 คะแนน / น้ำหนัก 1 ขีด, 3. ขยะที่เป็นกระป๋องและขวดแก้ว 10 คะแนน / น้ำหนัก 1 ขีด และ 4.ขยะที่เป็นก้นบุหรี่ 300 คะแนน/จ้ำหนัก 1 ขีด รัศมีหาเก็บขยะจากจุดเริ่มต้น 1.5 กม. ใช้เวลาแข่งขัน 1 ชั่วโมง โดยแต่ละทีมจะมีสตาฟฟ์คอยควบคุมตลอด เพื่อไม่ให้มีการทำผิดกติกา โดยหลังจากหมดเวลาแข่งขัน จะนำขยะทั้ง 4 รายการมาคัดแยก และชั่งน้ำหนัก เพื่อหาทีมชนะ นั่นคือกติกาในการแข่งขัน


นายธัชชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน ก็ได้มีการคัดแยกและชั่งน้ำหนักขยะแต่ละชนิด ก่อนที่คณะกรรมการจัดงานจะประกาศผลคะแนนรวมบนเวทีในวันแข่งขันนั้นว่า ผลการแข่งขันทีมชนะเลิศ ได้น้ำหนักรวม 2,572.2 คะแนน ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้น้ำหนักรวม 2,468.1 คะแนน และทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้น้ำหนักรวม 1,746.5 คะแนน ซึ่งทั้ง 3 ทีมดังกล่าวเป็นทีมอื่น ขณะที่น้ำหนักรวมของทีมตนได้ 2,902.6 คะแนน มากกว่าทีมที่ชนะเลิศ ถึง 330.4 คะแนน แต่ไม่ได้รับการประกาศชื่อเป็นทีมที่ชนะเลิศ


“ด้วยความสงสัย จึงพยายามสอบถามคณะกรรมการตัดสิน แต่ไม่มีคำตอบ โทรศัพท์ไปสอบถามหลายครั้งก็ไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความถูกต้อง โปร่งใส ก็อยากจะทราบคำตอบจากคณะกรรมการจัดการแข่งขึ้นกีฬาเก็บขยะ ให้ช่วยชี้แจงด้วย ว่าทำไมทีมตนจึงไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งๆที่ได้น้ำหนักขยะมากกว่าทีมชนะ ซึ่งตอนนี้ตนไม่สนใจรางวัลหรอก แต่ต้องการความถูกต้อง โปร่งใส เท่านั้น อยากให้กรรมการชี้แจงออกมาบ้าง ว่าทีมตนแพ้เพราะอะไร หรือว่าทีมตนทำผิดกติกาหรืออย่างไร ก็โปรดชี้แจงด้วย ไหนคอนเซ็ปต์การจัดงานบอกว่าอยากให้โลกสวยงาม สังคมน่าอยู่ เพราะปลอดขยะ แต่การตัดสินของคณะกรรมการ ซึ่งดูเคลือบแคลงอย่างนี้ จะเข้าคอนเซ็ปต์ได้อย่างไร เพราะความสะอาดที่แท้จริงนั้น ต้องเริ่มที่จิตใจและการกระทำ หากจิตใจไม่สะอาด ความสะอาดจะเกิดขึ้นได้อย่างไร”


นายธัชชัยกล่าวในตอนท้ายว่า การแจ้งผลการตัดสินของกรรมการดังกล่าว ซึ่งค้านกับความจริง นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อความรู้สึกเด็ก เยาวชน ที่ร่วมแข่งขันและชอบความถูกต้องด้วย เข้าใจว่าไม่ใช่แค่ทีมตนเท่านั้นที่สงสัย หลายๆทีมที่ทราบผลการชั่งน้ำหนักและเห็นผลการตัดสินออกมา คงจะมีความรู้สึกไม่ต่างกับตน ว่าถูกโกงชัยชนะ อย่างไรก็ตาม ถึงทีมตนจะไม่ได้เป็นผู้ชนะ ไม่ได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันเก็บขยะชิงแชมป์กับ 21 ประเทศที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนพฤศจิกายน 2566 แต่ตนก็จะส่งกำลังใจร่วมเชียร์ทีมที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทยการแข่งขัน เพราะชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ และเชื่อว่าการตัดสินที่ประเทศญี่ปุ่นคงจะโปร่งใส เป็นที่ยอมรับของนักกีฬาเก็บขยะและกองเชียร์ ที่สำคัญอยากเห็นทุกชาติ ทุกภาษา ทั่วโลก มีจิตสำนึก มีการจัดกิจกรรมจัดเก็บขยะต่อเนื่อง เพื่อให้โลกสวยด้วยมือของเรา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป