19/09/2024

จันทบุรี-นักศึกษา ว.นาฎศิลป์จันทบุรีร่วมแสดงแสง สี เสียง ประวัติศาสตร์พระนางกาไว เมืองเพนียดย้อนตำนานประวัติศาสตร์

จันทบุรี-นักศึกษา ว.นาฎศิลป์จันทบุรีร่วมแสดงแสง สี เสียง ประวัติศาสตร์พระนางกาไว เมืองเพนียดย้อนตำนานประวัติศาสตร์ยกย่องสตรีผู้มีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นวิทยานิพนธ์นักศึกษาปริญญาเอก คณะศิลปนาฎศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

ที่อาคารเทพภิรมย์ วิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี นายเจษฏากรณ์ เอี่ยมอุไร นักศึกษาปริญญาเอก คณะศิลปนาฎศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ผู้ทำวิทยานิพนธ์ ควบคุมและกำกับการแสดง เรื่อง แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์พระนางกาไว เมืองเพนียด โดยมี ผศ.ดร.สมเกียรติ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี พร้อมด้วย นางสาวอรวรรณ คามวัน ผู้ให้การสนับสนุน และคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ ผู้แทนสมาคมองค์กรด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประชาชน และนักศึกษาร่วมชมและเป็นกำลังใจการแสดง

สำหรับการสร้างสรรค์การแสดง เรื่อง พระนางกาไว เมืองเพนียด ผู้วิจัยได้รับแรงบันคานใจมาจากการศึกษาคำนานพระนางกาไว สำนวนของนายธรรม พันธุศิริสด พบว่า ตำนานพระนางทาไว เป็นตำนานยุคปาฐะพื้นถิ่นในจังหวัดจันทบุรีที่มีเค้าโครงเรื่องราวความสอดคล้องกับภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของโบราณสถานเมืองเพนียดและชนพื้นเมืองจันทบุรีซึ่งผู้วิจัยได้นำตำนานดังกล่าวมาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ โดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเกียรติประวัติของพระนางกาไวที่มีคุณูปการต่อผืนแผ่นดินเมืองเพนียดหรือเมืองจันทบูร และเมืองจันทบุรีในเวลาต่อมาซึ่งมีบทบาทแสดงถึงศักยภาพของสตรีตามแบบฉบับของสตรีในวัฒนธรรมสังคมมาตาธิปไตย (ทฤษฎีสตรีนิยม)

โดยมุ่งเน้นกระบวนการออกแบบผลงานการแสดง เรื่องพระนางกาไวเมืองเพนียดโดยหวังว่าการแสดงชุดนี้จะสำมารถสร้างเจตคติในเชิงบวกให้สังคมเข้าใจบทบาทของสตรีในสภาวะความเป็นผู้นำบทบาทต่าง ๆ เช่น ความรักชาติ เสียสละ ความกล้าหาญ รวมถึงความเป็นผู้นำทางด้านความคิดและการปฏิบัติคน ที่สะท้อนศักยภาพสตรีในเชิงประจักษ์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของโบราณสถานเมืองเพนียดจังหวัดจันทบุรี และเป็นการเผยแพร่ตำนานพระนางทาไว เมืองเพนียดอันเป็นตำนานมุขปาฐะสมบัติของแผ่นดินสู่สาธารณชนให้ดำรงสืบต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป