21/09/2024

กาฬสินธุ์เหล่ากาชาดกาฬสินธุ์เยี่ยมโรงเรียนส่งเสริมพัฒนาการพูดอ่านเขียนภาษาไทย

เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกตรวจเยี่ยมโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย เพื่อรับฟังปัญหาจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อวางแผนขับเคลื่อนให้เด็กกาฬสินธุ์ อ่านออกเขียนได้
ที่โรงเรียนชมชนกุงเก่าราษฏร์ประสิทธิ์ ต.กุงเก่า  อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์  กอเจริญยศ  นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาด ผู้แทนสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานพัฒนาสังคม จ.กาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  และจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พบปะ คณะครู นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครอง ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย
โดยมีนายวิชาญ อิทธิฤกษ์มงคล นายอำเภอท่าคันโท ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน และคณะครู ร่วมให้การต้อนรับ สำหรับโรงเรียนฯมีนักเรียนปกติ และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)  ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินผลของ สพฐ. จำนวน  31  คน โดยพบว่าเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถอ่าน เขียน ภาษาไทยได้
จากนั้นผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ พร้อมคณะเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านท่างาม สาขาบ้านดานเม็ก ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่บนแนวเทือกเขาภูพาน โดยมีนายนายชนาวุธ  คุณวุฒิ  นายอำเภอสามชัย ให้การต้อนรับ ทั้งนี้โรงเรียนฯ  มีนักเรียน 26 คน ครู 3 คน มีนักเรียนปกติ และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)  ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินผลของ สพฐ. จำนวน 7 คน  โดยเด็กกลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการดีขึ้น อ่าน เขียน ภาษาไทยได้ ซึ่งทางโรงเรียนฯ มีความต้องการอุปกรณ์การเรียนที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กนักเรียน โดยคณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนด้วย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์  กอเจริญยศ  นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่พบปะครู นักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียนกุงเก่าราษฎร์ประสิทธิ์ อำเภอท่าคันโท และโรงเรียนบ้านท่างาม สาขาบ้านดานเม็ก อำเภอสามชัย ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย  ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นสภาพจริง สภาพแวดล้อมรอบโรงเรียน ข้อมูลจากสถานศึกษา ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน โดยจะนำเอาข้อมูลที่ได้ทั้งหมด ไปวางแผนร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของ จ.กาฬสินธุ์เป็นศูนย์

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป