21/09/2024

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ประชุมคณะกรรมการผังเมืองสมุทรสงคราม พิจารณาผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2560

สมุทรสงคราม-ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ประชุมคณะกรรมการผังเมืองสมุทรสงคราม พิจารณาผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2560 ยังมีผลบังคับต่อไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงผังเมืองรวมฉบับใหม่ประกาศบังคับใช้
วันนี้(6 กรกฎาคม 2566)ที่ห้องประชุม ชั้น 5 ศากลางจังหวัด นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานคณะกรรมการผังเมืองสมุทรสงคราม โดยมีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม ได้รายงานสถานะผังเมืองรวมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีจำนวน 4 ผัง ประกอบด้วย ผังที่ 1.กฎกระทรวงให้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสงคราม .ศ.2560 อยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์สถานการณืและทิศทางการพัฒนาและจัดทำร่างผังนโยบายระดับจังหวัด พร้อมทั้งนโยบาย มาตรการเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาด้านผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำร่างผังนโยบายระดับจังหวัดกลับมารับฟังความคอดเห็นของประชาชนต่อไป ผังที่ 2.กระทรวงกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองสมุทรสงคราม พ.ศ.2558 ขณะนี้เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้นัดหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 11 แห่ง เพื่อลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่ออุดหนุนงบประมาณจัดจ้างที่ปรึกษาดำเนินการวางแผนจัดทำผังเมืองรวมสมุทรสงคราม (ปรับปรุงครั้งที่ 3)ภายในเดือนกรกฎาคม 2566 และจะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาให้แล้วเสร็จภานในปีงบประมาณ 2566 ผังที่ 3 กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2560 ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2562 มีการจัดทำรายงานการประเมินผลการเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมการใช้บังคับใช้ผังเมืองรวม พ.ศ.2565 ดำเนินการโดยที่ปรึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และผังที่ 4 กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2562 กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตผังเมืองรวมเมืองบางคนที อยู่ระหว่างการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลการเปลี่ยนสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมในการบังคับใช้ผังเมืองรวมเมืองบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2562
จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมคณะกรรมการผังเมืองสมุทรสงคราม ได้ร่วมกันพิจารณาการประเมินผลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมการใช้ผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2560 จากการที่มีการจัดประชุมจากการมีส่วนร่วมของประชาชนและการประเมินฯ ส่วนใหญ่ตอบว่าไม่เหมาะสม ที่ประชุมจึงมีมติ ผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ.2560 ยังมีผลบังคับต่อไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงผังเมืองรวมฉบับใหม่ประกาศบังคับใช้ ดั้งนั้น บริเวณที่มีพื้นที่กิจการรองเกินร้อยละที่กำหนดไว้ ขอให้ท้องถิ่นเคร่งครัดในการปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงผังเมืองรวม โดยไม่อนุญาตให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นเกินข้อกำหนดที่ได้ระบุไว้

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป