20/09/2024

ปราจีนบุรี-เทคนิคปราจีนบุรีลุ้นจดสิทธิบัตรโครงงานวิทยาศาสตร์

ปราจีนบุรี-เทคนิคปราจีนบุรีลุ้นจดสิทธิบัตรโครงงานวิทยาศาสตร์

วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรีจัดโครงงานวิทยาศาสตร์ การพัฒนาแผ่นวัสดุดูดซับคาร์บอนมอนนอกไซด์กันการลามไฟจากผงถ่านไม้ไผ่และผงดินขาวธรรมชาติ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และการพัฒนาแผ่นดูดซับเสียงกันการลามไฟในรถยนต์จากผงถ่านไม้ไผ่และกระดาษที่ใช้แล้ว จากการแข่งขันในระดับอาชีวศึกษานะดับจังหวัด คว้ารางวัลอันดับ 1 ทั้ง 2 ทีม ส่งผลไปต่อในระดับภาคและระดับชาติ การันตีโดยผู้ประกอบการที่ทดลองใช้แล้ว

การพัฒนาแผ่นวัสดุดูดซับคาร์บอนมอนนอกไซด์กันการลามไฟจากผงถ่านไม้ไผ่และผงดินขาวธรรมชาติ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มีแนวความคิดจากการร่วมกันแก้ไขปัญหาสภาพอากาศที่มีมลพิษในทุกพื้นที่ นักศึกษาจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าคุณสมบัติจากพืชท้องถิ่นในจังหวัดปราจีนบุรี คือผงจากถ่านไม้ไผ่ ซึ่งประกอบไปด้วยธาตุคาร์บอน ที่มีรูพรุนกระจายทั่วพื้นผิว เป็นวัสดุดูดซับก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ และเป็นสารหน่วงไฟ เมื่อเกิดการเผาไหม้จะกลายเป็นเถ้ามีหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันการติดไฟ และอีกส่วนประกอบหนึ่งคือ ดินขาวตามธรรมชาติ

มีลักษณะคล้ายรวงผึ้ง ลักษณะโพรงใหญ่มีรูพรุน มีความสามารถในการดูดซับก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ได้มาก และยังเป็นสารหน่วงไฟเช่นเดียวกัน ซึ่งจะพบมากในพื้นที่ตำบลโคกไม้ลาย อำเภอเมืองปราจีนบุรี โดยผลจากการทดลองที่ได้มีการนำไปติดตั้งที่แผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์ภายในวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี และสถานประกอบการ บริษัทแอลไพน์ เทคโนโลยี แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จํากัด ผลการทดลองออกมาถือว่าได้ผลดี สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ให้อยู่ในค่าที่ไม่เป็นอันตรายต่อระบบอากาศ


สำหรับผลงานของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เป็นการพัฒนาแผ่นดูดซับเสียงกันการลามไฟในรถยนต์ โดยนำกระดาษที่ใช้แล้วมาผสมกับผงถ่านไม้ไผ่ และส่วนผสมไม้ยางพาราเป็นตัวประสาน ผงจากถ่านไม้ไผ่ ซึ่งประกอบไปด้วยธาตุคาร์บอน ที่มีรูพรุนกระจายทั่วพื้นผิว เป็นวัสดุดูดซับเสียงและเป็นสารหน่วงไฟ ซึ่งจากการทดสอบ สามารถดูดซับเสียงภายในรถยนต์ได้ดี และยังป้องกันการลามไฟได้อีกด้วย ซึ่งหากเปรียบเทียบจากวัสดุชนิดอื่นที่มีขายตามท้องตลาด ถือว่าผลงานนี้มีราคาที่ถูกกว่า คุณสมบัติที่ดีกว่า


นางอารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ได้กล่าวทางวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ได้ร่วมกันสนับสนุนนักเรียนนักศึกษา ในการสร้างผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด นอกเหนือจากช่วยในเรื่องของการเรียนการสอนแล้ว นักเรียนยังช่วยในการคิดค้นอุปกรณ์การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของมลพิษของเสียง และมลพิษทางอากาศ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการคิดค้นและทดสอบไปต่อยอดในการเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการได้ในอนาคต

 

//////////// ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป