19/09/2024

สมุทรสงคราม-คณะทำงานตรวจสอบน้ำเสียคลองวัดประดู่ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ

สมุทรสงคราม-คณะทำงานตรวจสอบน้ำเสียคลองวัดประดู่ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ ขอความร่วมมือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งขวาช่วย ส่งน้ำมาผลักดันน้ำเสียและนำน้ำหมักชีวภาพมาช่วยบำบัดน้ำเสีย
นางสาวขวัญเนตร วายุเวช รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมคณะทำงาน ประกอบด้วย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ สคพ.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม อำเภออัมพวา องค์การบริหารส่วนตำบลวัดประดู่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้ง อำเภอปากท่อ และองค์การบริหารส่วนตำบลวัดยางงาม จังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่บริเวณคลองวัดประดู่ หน้าวัดช่องลมวรรณาราม หมู่ 9 ตำบลวัดประดู่ อำเภอออัมพวา เพื่อตรวจสอบสอบคุณภาพน้ำตามที่กำนันตำบลวัดประดู่แจ้งว่าพบน้ำเสียในคลองวัดประดู่ หมู่ที่ 7 ตำบลวัดประดู่
จากการตรวจสอบพบว่าน้ำในคลองเป็นสีน้ำตาลคล้ำและมีกลิ่นเหม็น และได้ตรวจสอบบริเวณปากคลองปากท่อ หมู่ที่ 10 ตำบลวัดประดู่ พบว่าน้ำเสียมาจากคลองปากท่อที่ไหลลงคลองวัดประดู่ จึงได้มีการ ประสานโครงการชลประทานสมุทรสงครามให้พิจารณาแจ้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาราชบุรีฝั่งขวาช่วย ส่งน้ำมาผลักดันน้ำเสียและนำน้ำหมักชีวภาพมาช่วยบำบัดน้ำเสีย ได้รับข้อมูลว่า โครงการส่งน้ำฯ มีแผนปล่อยน้ำในวันนี้ เป็นวันแรกอยู่แล้ว และรับไปประสานสำนักงานพัฒนาที่ดิน สมุทรสงครามในการจัดหาน้ำหมักชีวภาพ ทั้งนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 (ราชบุรี) ได้จัดเก็บตัวอย่างน้ำในคลองปากท่อ 1 จุด และในคลองวัดประดู่ บริเวณหน้าวัดวันดาว 1 จุด เพื่อส่งวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ และจะรายงานผลให้ทราบต่อไป พร้อมทั้งได้ประสานขอความอนุเคราะห์ น้ำหมักชีวภาพจาก ดร. สุรชัย ฉัตรภิญญาคุปต์ เครือข่ายจิตอาสาจังหวัดราชบุรี จำนวน 50 แกลลอน (ขนาด 7 ลิตร) เทลงในคลองปากท่อ คลองวัดหัวป่า (บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสายวัดเพลง) และคลองวัดประดู่บริเวณหน้าวัดหัวป่า เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น นอกจากนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลวัดประดู่ ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ซ่อมแซมเครื่องตีน้ำ ที่เคยติดตั้งไว้บริเวณหน้าวัดช่องลมวรรณาราม จำนวน 3 ชุด ซึ่งใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 2 ชุด และใช้พลังงานไฟฟ้า 1 ชุด สามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ เพื่อช่วยเติมอากาศให้น้ำในคลอง และทางสคพ.8 จะร่วมกับอำเภอปากท่อตรวจสอบแหล่งที่มาของน้ำเสียต่อไป พร้อมทั้ง แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้

กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป