20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-ส.ส.ประจวบฯลุ้นเปิดใช้อ่างเก็บน้ำมรสวบที่บางสะพานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง หลังซ่อมสร้างนาน 10 ปี เจอสันอ่างทรุดซ้ำซาก

ประจวบคีรีขันธ์-ส.ส.ประจวบฯลุ้นเปิดใช้อ่างเก็บน้ำมรสวบที่บางสะพานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง หลังซ่อมสร้างนาน 10 ปี เจอสันอ่างทรุดซ้ำซาก

วันที่ 4 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการซ่อมอ่างเก็บน้ำมรสวบที่ หมู่ 4 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากสันอ่างทรุดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 ต่อมาถูกปล่อยร้างไม่สามารถใช้งานได้ โดยก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2557 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้งบ 37.9 ล้านบาท ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำความจุ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)

แต่ที่ผ่านมามีปัญหาสันอ่างเกิดรอยรั่วซ้ำซากใกล้สปิลเวย์ทำให้สันอ่างทรุด ยาวกว่า 20 เมตร ลึก 5 เมตร ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ยังไม่สามารถใช้กักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค หรือน้ำเพื่อการเกษตรได้ตามศักยภาพ ทำให้มีผลกระทบกับประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านกรูดขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปา น้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ ต.ธงชัยและ ต.ชัยเกษม

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากมีการประเมินแนวทางในการแก้ไขปัญหาจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรน้ำได้เสนอใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2564 จำนวน 102 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงฐานรากให้มีความมั่นคงแข็งแรง จากนั้นได้จ้างผู้รับเหมาดำเนินการตั้งแต่กุมภาพันธ์ปี 2565 ถึงกุมภาพันธ์ปี 2566 แต่มีการขยายสัญญาถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ล่าสุดพบว่าการก่อสร้างยังไม่เสร็จ แต่ผู้รับเหมาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่สันเขื่อนแล้ว คาดว่าจะมีการส่งมอบงานเร็วๆนี้ แต่หากยังมีปัญหาก็จะตั้งกระทู้สดถามในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากอ่างเก็บน้ำเมื่อได้รับการแก้ไขปรับปรุงซ่อมแซม จะต้องเก็บกักน้ำได้ตามปกติ มีประโยชน์ในการแก้ภัยแล้งให้กับประชาชน 2 ตำบล และ เขตเทศบาลตำบลบ้านกรูด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด

นายอำพร โต๊ะทอง อายุ 70 ปี คนงานรับเหมา กล่าวว่า ได้รับการว่าจ่างจากบริษัทรับเหมาโครงการ ให้ทำถนนคอนกรีตบนสันเขื่อนตลอดแนว คาดว่าจะเสร็จและส่งมอบงานให้บริษัทรับโครงการได้ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม นี้

มีรายงานว่า สำหรับโครงการนี้เดิมจะเสร็จและส่งมอบงานภายใน 30 มิถุนายน นี้ หากบริษัทดำเนินการไม่เสร็จตามสัญญาจ้างจะถูกปรับรายวัน วันละมากกว่า 1 แสนบาท แต่จาการตรวจสอบพบว่าเมื่อโครงการยังสร้างไม่เสร็จ แต่ป้ายด้านหน้าอ่างเก็บน้ำเขียนไว้ล่วงหน้า ย้อนหลังว่าก่อสร้างเสร็จ มิถุนายน 2566 ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7ราชบุรี นายอำเภอบางสะพาน ยืนยันความปลอดภัยสันอ่างจะไม่รั่ว ยืนยันแนวทางการใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำมรสวบ หลังจากใช้งบ 37.9 ล้านแต่สันอ่างพังนับครั้งไม่ถ้วน ไม่เคยใช้งานจริง
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป