19/09/2024

สุโขทัย-ศรีสัชฯเปิดงานของดี เกษตรฯแนะ5ด.เลือกทุเรียนสุก

สุโขทัย-ศรีสัชฯเปิดงานของดี เกษตรฯแนะ5ด.เลือกทุเรียนสุก

เวลา 17.00น. วันที่ 1 ก.ค.66 ดร.มนู พุกประเสริฐ นายกอบจ.สุโขทัย เป็นประธานเปิดงาน “วันของดีศรีสัชนาลัยและกาชาดประจำปี 2566” ณ.ลานหน้าที่ว่าการอำเภอศรีสัชนาลัย มีนายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการ, เอกชน ร่วมให้การต้อนรับ โดยในงานประกอบด้วยขบวนแห่วัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวศรีสัชนาลัยทั้ง 9 ตำบล , การออกร้านกาชาด ,ผลิตภัณท์ขึ้นชื่อของศรีสัชนาลัย ทั้งผลไม้ เครื่องเงิน,ทองลายโบราณอันขึ้นชื่อ,ผ้าทอมือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ รวมถึงอาหารอร่อยจากร้านอาหารต่างๆกว่า70ร้าน และการแสดงบนเวที ทุกคืน

โดยก่อนทำพิธีเปิดงาน นายมนู พุกประเสริฐ เข้าเยี่ยมชม พระเอกของงาน นั่นคือ“ทุเรียนหมอนพระร่วง” อันขึ้นชื่อของเกษตรกรที่ชนะการประกวด ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ นั่นคือ เนื้อทุเรียนไม่แฉะ กลิ่นหอม กรอบนอก นุ่มใน รสชาด หวานมันกำลังดี ละมุนลิ้น ซึ่งปลูกอยู่บนดอยสูงที่เปี่ยมไปด้วยแร่ธาตุ และภูมิอากาศที่แตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ โดยจ.สุโขทัย กำลังทำการประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย *****


นายปฏิวัติ วงศ์รัตนธรรม เกษตรอำเภอศรีสัชนาลัย ให้ข้อสังเกตในการเลือกทุเรียนที่สุกและแก่กำลังกินคือ ใช้หลัก 5 ด.
นั่นคือ ด.ที่1 การ”ดู” ถ้าทุเรียน แก่,สุก เปลือกจะเป็นสีเขียวอมน้ำตาล ปลายหนามแห้ง ร่องหนามห่าง ขั้ว(ปลิง)บวม
ด.ที่2 การ”ดีด” หากใช้ไม้เคาะเสียงจะมีความโปร่ง หลวม เนื่องจากเนื้อจะแห้งจึงมีช่องว่าง ระหว่างเนื้อกับเปลือก
ด.ที่3 การ”ดูด” หากใช้มีดปาดขั้ว จะมีน้ำซึมออกมา ลองชิมดูจะรู้สึกได้ถึงรสหวาน


ด.ที่4 การ “ดม” หากทุเรียนสุกจะมีกลิ่นหอม โชยให้ได้กลิ่น
และ ด.ที่5 คือการ”แดก” ซึ่งจะทำให้รู้ได้ทันทีว่าทุเรียนลูกนั้น แก่และสุกพร้อมรับประทานหรือไม่ เกษตรอำเภอศรีสัชนาลัยกล่าว
สำหรับงานวันของดีศรีสัชนาลัย จะจัดไปจนถึงวันศุกร์ที่7 ก.ค.66 นักท่องเที่ยวสามารถมาลิ้มชิมรส ทุเรียนหมอนพระร่วงที่เกษตรกรตัดจากสวนมาจำหน่ายให้โดยตรงได้ทุกวัน…..

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป