19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ปลอดภัยจอปร่าคี นำสิ่งขอส่งช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบ 2 เที่ยวบิน พร้อมติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่

แม่ฮ่องสอน-นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ปลอดภัยจอปร่าคี นำสิ่งขอส่งช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบ 2 เที่ยวบิน พร้อมติดตามการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่
นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง/นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง พ.ต.ต.ธีรภัทร หนูแก้ว ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 พ.ต.ต.บัญชา ชำนาญ สารวัตรป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธร สภ.แม่สะเรียง นายเกรียงศักดิ์ ทายี่ ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง นายศุภชัย ใจยอด เกษตรอำเภอแม่สะเรียง ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมมอบสิ่งของ ข้าวสาร ปลากระป๋อง มาม่า ขนม เสื้อผ้า และยารักษาโรค ให้แก่ผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมาร์ (ผภสม.) ณ.จุดพักพิงชั่วคราว บ้านจอท่า (หย่อมบ้านจอปร่าคี และ หย่อมบ้านปอหมื้อ) ม.9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งการลำเลียงขนส่งสิ่งของทางรถ เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 จำนวน 2 เที่ยวบิน
ซึ่งในพื้นที่ นายอาคม บุญโนนแต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสาละวิน พร้อมด้วยคณะ นายนันทศิลป์ ไสวเพ็ญสุภา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านจอท่า ม.9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ซึ่งได้เดินทางโดยทางรถยนต์ลงพื้นที่ร่วมต้อนรับนายอำเภอแม่สะเรียงในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ซึ่งการเดินทางโดยทางรถยนต์ของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินใช้เวลาเดินทางไปกลับ 12 ชั่วโมง ซึ่งการช่วยเหลือผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบ ทางอำเภอแม่สะเรียง หน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่ายองค์กรเอกชน ได้ระดมกำลังบูรณาการการช่วยเหลืออย่างเต็มที่
ทั้งนี้ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแถลงการณ์สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 19 ยังคงปรากฎข่าวสารการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย/ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ตามแนวชายแดนในพื้นที่ด้านตรงข้ามอำเภอแม่สะเรียง และอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันมีผู้อพยพเข้ามาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 4 จุด 4,876 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง 3270 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ ต.แม่กี๊ อ.ขุนยวม 798 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 316 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 492 คน ซึ่งการใช้ชีวิตของผู้อพยพหนีภัยความไม่สงบ ที่เดินทางข้ามมาอยู่ฝั่งไทยในพื้นที่ปลอดภัยทั้ง 4 จุดการบริหารจัดการต่างๆ เริ่มเข้าระบบ
อย่างไรก็ตาม สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง และสำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอขุนยวม ยังคง เปิดรับสิ่งของบริจาค อุปโภค-บริโภค จากภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ ยกเว้น เสื้อผ้าเมือสอง และ น้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการแล้ว ส่วนสิ่งของอุปโภคบริโภคอื่นๆ สามารถติดต่อบริจาคได้ ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง และที่ว่าการอำเภอขุนยวม ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป