20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-คอทุเรียนคึกคัก “เทศกาลทุเรียนป่าละอู” ผลผลิตจากสวนโดยตรงสู่ผู้บริโภคหน้าห้างมาร์เก็ต หัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-คอทุเรียนคึกคัก “เทศกาลทุเรียนป่าละอู” ผลผลิตจากสวนโดยตรงสู่ผู้บริโภคหน้าห้างมาร์เก็ต หัวหิน
เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 8” จัดโดยสำนักงานเกษตร อ.หัวหิน ร่วมกับศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 4 ก.ค.66 ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจฯ มี นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาด อ.หัวหิน นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางสาววรกานต์ ถาวร รอง ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ แขกผู้มีเกียรติ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินเลือกซื้อเลือกชิมทุเรียนป่าละอูและผลไม้ตามฤดูกาลกันอย่างคึกคัก
นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า “ทุเรียนป่าละอู” เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองพระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ทรงพระราชทานให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนนำไปปลูกที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ครั้ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด ร.ร.อานันท์ ที่บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2509 จนกลายเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกกันในพื้นที่ เมื่อนำมาปลูกในพื้นที่ป่าละอูที่มีความพิเศษบนพื้นที่สูง สภาพอากาศและความอุดมสมบูรณ์ของดิน อีกทั้งเป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์จึงทำให้ได้ผลผลิตทุเรียนมีคุณภาพ มีรสหวาน เนื้อหนา เหนียว เนียนละเอียด สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้งมีความมันมากกว่าความหวาน เม็ดลีบเล็ก กลิ่นไม่รุนแรง ได้รับการยอมรับจากผู้โปรดปรานทุเรียนว่ามีความพิเศษเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับเครื่องหมายสินค้า GI (Geographical Indication) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2557
ภายในงานมีเกษตรกรชาวสวนกว่า 10 สวน ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู, วิสาหกิจชุมชนรักษ์ทุเรียนป่าละอู (สวนศรีป่าละอู), วิสาหกิจชุมชนรักษ์ทุเรียนป่าละอู (สวนวาสนา), หนึ่ง ป่าละอู, สวนอลิศ ป่าละอู, ศร หมอนทอง, สวนลุงเบิ้ม, สวนป้าเทืองลุงพรม, สวนลุงลอย, บ้านไร่ฉวีวัน สมาชิกสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด นำผลผลิตทุเรียนป่าละอูที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วมาออกบูธจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรงได้เลือกซื้อภายในงานราคากิโลกรัมละ 250-270 บาท นอกจากนี้ยังมีทุเรียนพันธุ์อื่นๆ อาทิ หมอนทอง ชะนี พวงมณี ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน ทุเรียนอัดเม็ด และผลไม้ตามฤดูกาลพื้นเมืองอื่นๆ อาทิ เงาะ มังคุด กล้วย ให้เลือกซื้ออีกมากมาย จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเที่ยวชมงาน “เทศกาลทุเรียนป่าละอู” ได้ จนถึงวันที่ 4 ก.ค.นี้.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป