19/09/2024

นครนายก แม่วัย17 ปีคลอดลูกในรถระหว่างเดินทางไปคลอดที่รพ.

กู้ชีพอบต.เขาเพิ่ม เข้าช่วยเหลือแม่วัย 17 ปี เจ็บท้องกำลังจะคลอดลูกระหว่างเดินทางไปใช้สิทธิ์ในจังหวัดสระบุรี แต่ไปไม่ทัน โชคดีเด็กคลอดออกมาสมบูรณ์ปลอดภัย ท่ามกลางความยินดีของครอบครัวเด็กและกู้ชีพที่เข้าช่วยเหลือ

เมื่อเวลา20.00น. กู้ชีพอบต.เขาเพิ่ม ได้รับประสานจากศูนย์สั่งการนครนายก ว่ามีผู้แจ้งเหตุมีหญิงเจ็บท้องกำลังใกล้คลอดอยู่บนรถกระบะหน้าอบต.เขาเพิ่ม จึงได้รีบไปยังที่เกิดเหตุ พบรถกระบะหมายเลขทะเบียน บห 2527 สระบุรีจอดอยู่ข้างทาง จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในอาการเจ็บท้องใกล้คลอด จึงได้นำมานอนที่หลังกระบะรถ จนเวลาผ่านไป 20.05 หัวเด็กได้โผล่ออกมาจากกช่องคลอด 20.08 เด็กได้คลอดออกมาทั้งตัว และเวลา 20.11 ได้ใช้คีมคีบสะดือเด็ก ขณะที่รถโรงพยาบาลบ้านนาได้ประสานแต่แรกได้เดินทางมาถึงพร้อมแพทย์และพยาบาล ทางกู้ชีพจึงได้ส่งต่อให้ทีมแพทย์และพยาบาลดูแลต่อ ทราบชื่อแม่เด็ก นางสาว รุ่งทิวา ศรีสว่าง อายุ 17 ปี


จากการสอบถามกู้ภัยเขาเพิ่มทราบว่า แม่เด็กอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบัวลอย อำเภอหนองแต จังหวัดสระบุรี จนกระทั้งเมื่อช่วงเย็นมีอาการเจ็บท้องคล้ายใกล้คลอด จึงได้โทรติดต่อญาติ ให้มารับเพื่อไปใช้สิทธิ์คลอดบุตรที่โรงพยาบาลในอำเภอแก่งคอย สระบุรี แต่ระหว่างผ่านตำบลเขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เพื่อที่จะไปยังตำบลแก่งคอย จังหวัดสระบุรี แต่ไม่ทันจึงได้คลอดระหว่างทางเสียก่อน


นายสุพรชัย สอาดพลอย กู้ชีพอบต.เขาเพิ่ม บอกว่า ตอนเวลา 20.00 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์กู้ชีพนครนายกว่ามีหญิงใกล้คลอดอยู่บนรถ บริเวณหน้าอบต.เขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา เมื่อถึงทีเกิดเหตุพบหญิงใกล้คลอดอายุ 17 ปี ตอนนั้นหัวเด็กได้โผล่ออกมาจากช่องคลอด จึงได้ทำการช่วยเหลือทำคลอดเบื้องต้น เป็นทารกเพศชาย ร้องไห้เสียงดัง โดยรวมแข็งแรงดี จากนั้นได้ส่งต่อไปยังรถพยาบาลบ้านนา

 

สัมภาษณ์ นายสุพรชัย สอาดพลอย กู้ชีพ อบต.เขาเพิ่ม

สมบัติ เนินใหม่// รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป