20/09/2024

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ระยอง และรับมอบเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ระยอง และรับมอบเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination)


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับมอบโครงการพัฒนาพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ระยองเป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ Low Carbon Destination ที่องค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้ดำเนินการร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC พร้อมเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของสวนพฤกษศาสตร์ระยอง ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยมี ดร.ปวิช เฉลิมวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ นายวัชนะ บุญชัย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ระยอง พร้อมด้วย ผู้แทนของ GC ให้การต้อนรับ


การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) จากความร่วมมือระหว่างองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กับ GC ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมแนวคิดท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำด้วยการพายเรือคายัคชมธรรมชาติ โดยเรือคายัคผลิตจากเม็ดพลาสติกของ GC ขึ้นรูปแบบไม่มีรอยเชื่อมต่อ ทำให้มีน้ำหนักเบา ใช้งานง่าย มีสีสันสวยงาม เหมาะกับกิจกรรมท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมการจัดการขยะพลาสติกจากการท่องเที่ยวอย่างถูกวิธี

เพื่อนำพลาสติกที่ใช้งานแล้วนำกลับเข้าสู่ระบบ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling เช่น เสื้อที่ใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อาคารพักคอยจากวัสดุ Upcycling และป้ายสัญลักษณ์เส้นทางท่องเที่ยว นับเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติกใช้แล้วและเน้นย้ำถึงจุดมุ่งหมายพัฒนาการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ระยองอย่างยั่งยืนด้วย


เพื่อให้เกิดสังคมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำอย่างครบวงจรและยั่งยืน GC ก็ได้สนับสนุน YOUเทิร์น Drop Point จุดรับขยะพลาสติกสะอาด เพื่อส่งเสริมการจัดการและคัดแยกขยะพลาสติกในแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้กับทางสวนพฤกษศาสตร์ระยองด้วย โดยพลาสติกเหล่านี้จะถูกนำกลับไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า หมวก เป็นต้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)


ด้วยแนวทางการดำเนินงานของ GC ที่มุ่งหมายจะสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนและสังคม รวมถึงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์ ความร่วมมือเพื่อพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจขนาดใหญ่ของชาวระยอง อุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งน้ำ และพืชพรรณมากมาย เป็นแหล่งผลิตออกซิเจนที่สำคัญ จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป