20/09/2024

ปราจีนบุรี-สุดฮา..เมื่อนางในวรรณคดีสองเรื่องมาปะทะกัน

ปราจีนบุรี-สุดฮา..เมื่อนางในวรรณคดีสองเรื่องมาปะทะกัน

วันที่ 26 มิ.ย. 66 ที่อาคารเอนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี แผนกวิชาภาษาไทยได้มีการจัดกิจกรรม วันสุนทรภู่ โดยนางอารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี หลังจากกล่าวเริ่มการจัดกิจกรรมแล้ว ได้มีการมอบรางวัลการแข่งขันรักการอ่าน การประกวดคัดลายมือ ต่อมาได้จัดให้มีการประกวดการแต่งกายเป็นตัวละครในวรรณคดีไทย ที่สุนทรภู่เป็นผู้ประพันธ์ โดยนักเรียนนักศึกษาแต่ละแผนกวิชาได้ส่งตัวแทนนักเรียนเข้าประกวดในชุดต่างๆ และการประกวดการร้องเพลงลูกกรุง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวรรณคดีไทย การจัดทำอาหาร และขนมไทยต่างๆ


แต่ที่สามารถเรียกเสียงปรบมือและเสียงหัวเราะ เป็นสองตัวแทนจากแผนกคหกรรม ที่ส่งนักเรียนแต่งกายเป็นแก้วหน้าม้า ซึ่งจัดเต็มแต่งหน้า ใส่ฟันปลอม จนเหมือนในละครทีวี กับท่าทางสนุกสนานคึกคักตลอดเวลา ประกบกับตัวเอกอีกตัว ที่แต่งตัวเป็นนางยักษ์ ในเรื่องพระอภัยมณี ต่างมีลีลาไม่แพ้กัน ระหว่างการประกวดก็ได้มีการหยอกล้อ แกล้งกันตลอดเวลา จนกลายเป็นสีสันของงาน และหลังจากการประกวดเสร็จสิ้น คณะกรรมการได้ให้คะแนนเสียงกับตัวละครที่แต่งเป็นแก้วหน้าม้า คว้ารางวัลอันดับ 1 ไปครอง ตามมาด้วย นางยักษ์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ตามไปติดๆ


นางอารีย์ เลิศกิจเจริญผล ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิค กล่าวว่า การจัดให้มีกิจกรรมวันสุนทรภู่ ขึ้นมา เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษา มีความรักความหวงแหนในความเป็นไทย อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ให้คงอยู่เสมอไป ซึ่งในปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะลืมเลือนวัฒนธรรมไทยไปบ้าง แต่ถ้าได้ลองมีการจัดกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน ทำให้เด็กๆสามารถที่จะมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม พร้อมทั้งได้ความรู้อีกด้วย

///////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป