20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-นักท่องเที่ยวโวยสร้างส้วมหรู 5.5 ล้านในอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ทำไมนำถังส้วมไปไว้ด้านหน้าหอพระราชประวัติ ร.4

ประจวบคีรีขันธ์-นักท่องเที่ยวโวยสร้างส้วมหรู 5.5 ล้านในอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ทำไมนำถังส้วมไปไว้ด้านหน้าหอพระราชประวัติ ร.4

วันที่ 25 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว หลังจากอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ อ.เมืองร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใช้งบก่อสร้างส้วมสาธารณะ มูลค่า 5.5 ล้านบาท ออกแบบโดยกรมโยธาธิการ มีกำหนดสร้าง 240 วัน เริ่ม 4 มีนาคม 2565 หมดสัญญา 29 ตุลาคม 2565 แต่สร้างล่าช้าหลายเดือน ล่าสุดเพิ่งเปิดใช้งานไม่นานพบว่า ไม่เหมาะสมหลายประการขอให้ไปตรวจสอบ

จาการลงพื้นที่พบว่าที่ผ่านมาระหว่างการก่อสร้างคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการใช้งบ แต่ไม่มีการท้วงติงใดๆ ขณะที่ส้วมดังกล่าวสร้างในบริเวณหมู่อาคารสำคัญ ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 มีการถมพื้นที่ยกระดับการสร้างส้วมสูงกว่าหมู่อาคารโดยรอบพระบรมราชานุสาวรีย์ นอกจากนั้นมีการออกแบบด้วยการนำถังส้วมไปไว้ในบริเวณที่สูงกว่าด้านหน้าหอพระราชประวัติ

เมื่อตรวจสอบสภาพภายในส้วมใหม่ พบว่ามีกลิ่นเหม็นอับจากมูลนกพิราบ เนื่องจากภายในอาคารเป็นที่อาศัยของนกพิราบ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องรอทำความสะอาดต่อเนื่องและที่ผ่านมายังไม่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาใช้งาน เนื่องจากส้วมห่างจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอประมาณ 300 เมตร ตรวจสอบภายในพบว่าโครงสร้างอาคารไม่ได้ออกแบบเพื่อป้องกันนกพิราบเข้าไปอาศัยตามธรรมชาติ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้บริหารอุทยานฯอยู่ระหว่างหาแนวทางป้องกัน

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า ระหว่างการก่อสร้างได้ทำการทักท้วงกรณีส้วมใกล้หมู่อาคารสำคัญ และขอให้ย้ายไปจุดอื่นที่เหมาะสม แต่ไม่ได้รับความสนใจ ขณะที่การก่อสร้างพบว่ามูลค่าอาจสูงเกินจริง ทั้งที่มีการใช้วัสดุอุปกรณ์สุขภัณฑ์ตามปกติเหมือนการก่อสร้างทั่วไปของงานราชการ นอกจากนั้นพบว่าบางจุดการก่อสร้างไม่เป็นไปมาตรฐานอย่างชัดเจนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น การเดินสายไฟฟ้าในอาคาร การติดตั้งโครงสร้างเพดานที่ไม่เรียบร้อยตามแบบแปลน

จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าวว่า สำหรับการสร้างส้วมในบริเวณหมู่อาคารสำคัญ ด้านหลังพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 มีการถมพื้นที่ยกระดับการสร้างส้วมสูงกว่าหมู่อาคารโดยรอบพระบรมราชานุสาวรีย์ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และผู้เกี่ยวข้องไปดูพื้นที่จริงเพื่อพิจารณาความเหมาะสม และถึงเวลาที่ชาวประจวบคีรีขันธ์ต้องรู้ในคุณค่าของอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งสร้างนานกว่า 30 ปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพ ร. 4 ใช้งบประมาณเป็นหมื่นล้านบาทสร้างอาคารจำนวนมากในพื้นที่ 500 ไร่ ควรไปตรวจสอบว่าปัจจุบันสภาพของอุทยานฯโดยภาพรวมสมพระเกียรติหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในจังหวัดควรร่วมกันออกมาแสดงความรับผิดชอบ
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป