20/09/2024

กาฬสินธุ์พบเหยื่อถูกเซลล์บริษัทเครือข่ายมือถือชื่อดังตุ๋นขายไอโฟนทิพย์เพิ่มนับ 10 ราย

นายก อบต.คลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เรียกประชุมผู้นำชุมชน ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด เปิดทางให้ผู้เสียหายออกมาแจ้งความเพิ่ม หลังถูกเซลล์หนุ่มบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือชื่อดังหลอกตุ๋นขายไอโฟนทิพย์ เนื่องจากได้รับบิลชำระค่างวด แต่ไม่ได้รับเครื่อง ด้านผู้จัดการต้นสังกัดเข้าพบนายกอบต.คลองขาม พร้อมออกตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของเซลล์แสบรายนี้ ระบุพ้นสภาพพนักงานและล่องหนไปนานแล้ว ขณะที่ผู้เสียหายถูกหลอกทยอยเข้าแจ้งความเพิ่มรวมนับ 10 ราย คาดมีผู้ตกเป็นเหยื่ออีกกว่า 20 ราย


จากกรณีครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใน ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีกับเซลล์หนุ่มขายไอโฟนบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ยี่ห้อดังรายหนึ่ง หลังหลอกให้ซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟนคนละ 1-3 เครื่อง สุดท้ายได้เพียงไอโฟนทิพย์ เนื่องจากได้รับบิลให้ชำระค่างวดโทรศัพท์ 3 เครื่อง แต่ข้อเท็จจริงได้ตกลงซื้อเพียง 1 เครื่อง บางรายไม่ได้รับแม้แต่เครื่องเดียว แต่กลับได้รับแต่บิลให้ชำระค่างวด ซึ่งรวมมูลค่าความเสียหายรายละ 6 หมื่นบาท จึงแจ้งความตำรวจให้ตามจับมาดำเนินคดี และแสดงความบริสุทธิ์ของตนเอง พร้อมเตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ภัยมิจฉาชีพแอบแฝงในคราบหนุ่มหล่อเซลล์ขายไอโฟนดังโปรดี ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น


ล่าสุดวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ได้เรียกประชุมผู้นำชุมชน และครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด เพื่อหาข้อมูลผู้ได้รับความเสียหาย จากการถูกเซลล์หนุ่มหลอกขายไอโฟนทิพย์ พร้อมแนะให้นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยางตลาด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับเซลล์หนุ่มรายนี้


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างถึงพฤติกรรมของมิจฉาชีพ ที่นำมาใช้หลอกลวงครูศูนย์เด็กในครั้งนี้ โดยมีลักษณะการก่อเหตุกับทุกคนคล้ายกันคือ ขั้นตอนแรกเสนอขายไอโฟน 13 โปรแม็กซ์ ลูกค้าตกลงซื้อ และเซ็นต์สัญญาซื้อขายเสร็จ พอนำเครื่องมาส่งกลับยื่นข้อเสนอใหม่ให้ พร้อมพูดจาหว่านล้อมให้เปลี่ยนเป็นไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ และให้ลูกค้าที่หลงเชื่อถ่ายภาพคู่กับโทรศัพท์ อ้างถ่ายเป็นหลักฐานส่งไปให้ผู้จัดการที่กรุงเทพฯดูว่าขายสินค้าได้แล้ว บางคนถ่ายภาพคู่กับโทรศัพท์ 2 เครื่อง บางรายถ่าย 3 เครื่อง ก่อนจะมารู้ในภายหลังว่าเป็นกลอุบายของเซลล์ เพราะมีบิลแจ้งให้หนี้ชำระค่างวดไอโฟนคนละ 1-3 บิลๆ ละ 2,559-2,899 บาท เป็นหนี้ซื้อโทรศัพท์หลายเครื่อง แต่ได้ใช้จริงเพียงเครื่องเดียว


นายวิทยา บุญตาโลก กล่าวว่า ตามที่สอบถามผู้เสียหาย ทราบว่าคนที่หลงเชื่อและสั่งซื้อจริงเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น ต่อมากลับได้รับใบแจ้งชำระค่างวดถึง 1-3 เครื่อง ซึ่งพฤติกรรมมิจฉาชีพเอาหลักฐานลูกค้าไป ที่ลงชื่อสั่งซื้อและถ่ายภาพเครื่องที่ 2-3 ไว้ไปแลกไอโฟนเครื่องละ 4-6 หมื่นบาทจากบริษัท ไปขายต่อให้คนอื่น ซึ่งมีชื่อของครูศูนย์เด็กอยู่ในระบบที่จะต้องผ่อนชำระ ก็อาจเป็นไปได้ จึงอยากให้ผู้เสียหายออกมาแจ้งความร้องทุกข์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อติดตามจับกุมตัวมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือเป็นภัยต่อสังคม และนำความเสื่อมเสียมาสู่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อดังกล่าว
ด้าน น.ส.พรนภา ภูแสนเภา ครู ศพด.บ้านหนองหล่ม ต.คลองขาม กล่าวว่า ตนได้รับบิลแจ้งชำระค่าไอโฟน 2 เครื่อง

โดยขอยืนยันว่าไม่เคยคิดที่จะสั่งซื้อไอโฟนกับนายบอสถึง 2 เครื่องเลย ซึ่งปัญหาเริ่มจากมีคนรู้จักพานายบอสมาเสนอขายไอโฟน 13 โปรแม็กซ์ให้ ด้วยความไว้วางใจคนที่พามา จึงสั่งซื้อเพียง 1 เครื่อง มีเงื่อนไขคือผ่อนชำระรายเดือนๆละ 2,599 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ราคาสุทธิจะตกเครื่องละ 62,376 บาท พอชำระไป 3 เดือน นายบอสก็มาเสนอไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ให้ เห็นข้อเสนอดีจึงคืนไอโฟน 13 โปรแม็กซ์ไป โดยจะต้องผ่อนชำระไอโฟน 14 โปรแม็กซ์เดือนละ 2,899 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ราคาสุทธิเครื่องละ 69,576 บาท ซึ่งนายบอสยืนยันว่าสามารถคืนเครื่องเก่าและรอรับเครื่องใหม่ได้


น.ส.พรนภากล่าวต่อว่า เมื่อตกลงกันแล้วนายบอสก็ให้ตนถ่ายภาพกับไอโฟน 14 โปรแม็กซ์เครื่องที่จะซื้อใหม่ โดยบอกว่าจะส่งภาพให้ผู้จัดการที่กรุงเทพฯดู ก่อนที่เขาจะขอเก็บเครื่องเก่าไป อ้างว่าจะนำไปเป็นตัวอย่างเสนอขายกับลูกค้ารายอื่น ในขณะที่รอเครื่องใหม่ผ่านไป 2 เดือนยังไม่ได้รับเครื่องใหม่ แต่กลับมีบิลใบแจ้งชำระ 2 เครื่องทั้งไอโฟน 13 โปรแม็กซ์และไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ ก็เกิดความสงสัย จึงไปสอบถามที่สาขาบิ๊กซีกาฬสินธุ์ เขาบอกว่าไม่สามารถเปลี่ยนโปรได้เพราะสัญญาเครื่องเดิมยังเหลืออยู่ 2 ปี


น.ส.พรนภากล่าวอีกว่า เมื่อได้ฟังดังนั้นตนรู้สึกมึนงงไปหมด ไอโฟน 13 โปรแม็กซ์เครื่องแรกส่งคืนไปแล้ว ไอโฟน 14 โปรแม็กซ์ เครื่องที่สั่งซื้อก็ยังไม่ได้ใช้ ทำไมมียอดชำระงวดมาทั้ง 2 โปร ก็พยายามติดต่อกับนายบอสตลอด เขาก็บอกใจเย็นๆ เป็นช่วงปีใหม่ระบบอาจจะไม่ลงตัวประมาณนั้น แต่ทุกอย่างยังไม่ได้รับการแก้ไข เดือนต่อๆมา ตนก็ยังได้รับใบแจ้งชำระงวด 2 บิลหรือ 2 เครื่องทุกเดือน จนถึงเดือนนี้บิลแรกรวมยอด 10,000 กว่าบาท บิลใบที่สอง 5,000 กว่าบาท รวมจำนวนเงินที่ตนค้างชำระงวดไอโฟนทิพย์ 2 เครื่องกว่า 15,000 บาททีเดียว เข้าใจทันทีว่าถูกนายบอสหลอก และต่อมาก็ได้รู้ว่าไม่มีแต่ตนเท่านั้นถูกหลอก ครูศูนย์เด็กในสังกัด อบต.คลองขามอีกหลายคนก็ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน จึงรวมตัวกันไปแจ้งความ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนายบอสไอโฟนทิพย์คนนี้อย่างถึงที่สุด


ทั้งนี้ ล่าสุดนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม แจ้งว่า ได้รับการประสานจากผู้จัดการบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ที่จำหน่ายไอโฟน ซึ่งเป็นต้นสังกัดของเซลล์หนุ่มรายนี้ว่า การกระทำของนายบอส ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับทางบริษัท เป็นพฤติกรรมส่วนตัว พร้อมระบุว่านายบอส ได้พ้นสภาพพนักงานของบริษัทนานหลายเดือนแล้ว


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไปยังสภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเซลล์หนุ่มคนดังกล่าวแล้วเบื้องต้น 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของอบต.คลองขาม อ.ยางตลาด 5 ราย และเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.ยางตลาดอีก 5 ราย นอกจากนี้เท่าที่มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้เสียหาย คาดว่าจะมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออีกกว่า 20 ราย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป