20/09/2024

สมุทรสงคราม-เรือนจำกลางสมุทรสงครามซักซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุร้ายภายในเรือนจำเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่กรณีเกิดเหตุร้ายขึ้น

สมุทรสงคราม-เรือนจำกลางสมุทรสงครามซักซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุร้ายภายในเรือนจำเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่กรณีเกิดเหตุร้ายขึ้น
วันนี้(15 มิถุนายน 2566)ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางสมุทรสงคราม ได้มีการซักซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุร้ายในเรือนจำกลางสมุทรสงคราม ภายใต้การนำของนางจิตรา ประเสริฐโสภา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรสงคราม เพื่อทบทวนและเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่กรณีเกิดเหตุร้ายขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ทางกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมซ้อมแผนระงับเหตุร้ายในครั้งนี้
โดยการจำลองสถานการณ์ บริเวณห้องรับฝากเงินอาคารเยี่ยมญาติด้านหน้าเรือนจำกลางสมุทรสงคราม ขณะที่นายจีรศักดิ์ พันนี เจ้าหน้าที่ของเรือนจำฯปฏิบัติหน้าที่รับฝากเงินจากญาติของ ผู้ต้องขัง ได้มีนายเมษา หงส์น้อย นักโทษชาย(ผู้แสดง) ผู้ต้องขังจ่ายนอกสังกัดโยธาทำความสะอาดบริเวณอาคารเยี่ยมญาติ ได้เข้ามาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว เนื่องจากเป็นเวลาทำงาน จึงขอให้ผู้ต้องขังคนดังกล่าวกลับเข้าไปทำงานก่อนเลิกงานแล้วค่อยมาคุยกัน ประกอบกับอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้ผู้ต้องขังฯ เกิดอาการคุ้มคลั่ง จึงได้นำอาวุธมีดที่เก็บอยู่ในห้องพัสดุ ซึ่งเป็นจังหวะที่นายจีรศักดิ์ฯ กำลังรับฝากเงินจากญาติของผู้ต้องขัง จึงเข้าไปในห้องทำงานปิดล๊อกประตูห้องจากด้านในและใช้อาวุธมีดจี้จับนายจีรศักดิ์ฯ เป็นตัวประกัน เพื่อเรียกร้องให้ทางเรือนจำฯโทรศัพท์ไปหาภรรยายของตนเองมาพูดคุยและเคลียร์ปัญหา ต่าง ๆ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีบุคคลภายนอกและญาติผู้ต้องขังอยู่ในบริเวณอาคารเยี่ยมญาติเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความตื่นตระหนกและชุลมุนวุ่นวาย ขณะเกิดเหตุนายณัฐภัทร ทองคำ เจ้าหน้าที่ของเรือนจำฯ เห็นเหตุการณ์จึงได้วิทยุแจ้งเหตุ ให้ผู้อำนวยการส่วนสวัสดิการสังเคราะห์ผู้ต้องขังทราบและเข้าระงับเหตุการณ์ พร้อมทั้งรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้นตอน
ด้านนางจิตรา ประเสริฐโสภา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรสงคราม กล่าวว่า เรือนจำกลางสมุทรสงคราม ได้ดำเนินการตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ เพื่อฝึกซ้อมการป้องกันและระงับเหตุร้าย ประจำไตรมาส สำหรับแผนการฝึกฯ มีการสร้างสถานการณ์จำลองเหตุการณ์เสมือนจริง ซึ่งการฝึกซ้อมครั้งนี้ เป็นการทบทวนความเข้าใจบทบาทของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงการระดมพล การแจ้งเหตุ จนถึงระยะเวลาสิ้นสุดกระบวนการ อีกทั้งการประสานงานขอความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก เมื่อเกิดเหตุร้ายกับเรือนจำกลางสมุทรสงคราม ให้สามารถคลี่คลายปัญหาให้สำเร็จโดยเร็วและไม่เกิดความเสียหาย หรือเกิดความเสียหายน้อยที่สุด
กวีชัย/สมุทรสงคราม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป