19/09/2024

ตาก – ล่อลวงแนวใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ลวงเด็กแม่สอด

ตาก – ล่อลวงแนวใหม่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ลวงเด็กแม่สอด

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 66 นายอนุรักษ์ ดิบแบน อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 7 ตำบลพระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จังหวัดตาก พร้อมด้วยภรรยา ได้ร้องเรียนต่อสื่อสารมวลชนแม่สอด ว่า นายภาณุ ดิบแบน อายุ 23 ปี บุตรชาย ซึ่งถูกหลอกลวงให้ไปทำงานที่เมืองเลากาย รัฐฉาน ประเทศเมียนมามีเขตติดต่อชายแดนประเทศจีน ได้ส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือเพื่อให้กลับบ้าน โดยเรื่องนี้ได้ไปแจ้งความไว้ที่สภ.แม่สอด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 66 และอยากให้สื่อมวลชนช่วยกระจายข่าวสารอีกทางหนึ่ง เนื่องจากนอกจากบุตรชายถูกกักขัง ทรมานแล้ว ยังมีคนไทยอีกประมาณ 50 คน ที่ถูกแก๊งคอนเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานอยู่ในอาคารเดียวกัน จึงอยากให้รัฐบาลไยให้ความช่วยเหลือโดยด่วน เพราะทุกคนอยู่ในภัยอันตราย นอกจากนี้ก่อนหน้านี้ ทางครอบครัวได้ติดต่อกับสถานทูตไทยในประเทศเมียนมา แต่ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตเพียงได้แค่แนะนำ ไม่สามารถช่วยเหลือใดๆได้
นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ล่าสุดได้ติดต่อกับลูกได้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 66 ทางลูกพยายามขอความช่วยเหลือ แต่ก็จนปัญญา เพราะอาคารที่ลูกทำงานอยู่นั้น เป็นงานที่ผิดกฎหมาย และให้หลอกลวงคน การติดต่อกัน ต้องหาวิธีการติดต่อมาทางบ้าน เพราะต้องระหวาดระแวง ประกอบกับ ทางบริษัทที่ทำงานของชาวจีนมีทหารชนกลุ่มน้อยติดอาวุธให้การดูแลอยู่
นายอนุรักษ์กล่าวด้วยว่า ลูกชายไม่ค่อยอยู่บ้านไปทำงานที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชา และเมื่อกลับมาเมืองไทย ได้รับการติดต่อจากแก๊งชาวจีน เชิญชวนไปทำงาน มีค่าจ้างดี ทำหนังสือเดินทาง และค่าใช้จ่ายต่างๆให้ ซึ่งบุตรชายเห็นว่า เป็นการเดินทางไปทำงานที่ถูกฎหมาย จึงตัดสินใจเดินทางไปกับนายหน้า โดยบินจากสุวรรณภูมิไปยังเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 66 แต่เมืองไปถึงที่ทำงานในเมืองเลากาย รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ใกล้ชายแดนประเทศจีน จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกไปและบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายหลอกลวงคน หากทำไม่ได้ถูกทุบตีทรมาน ช๊อตด้วยไฟฟ้า/////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป