19/09/2024

สงขลา-ไม่ได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย

สงขลา-ไม่ได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรง และฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 21 มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566 แต่จังหวัดสงขลาไม่ได้รับผลกระทบชาวประมงนำเรือออกทำการประมงรวมทั้งเรือประมงพื้นบ้านที่ออกไปวางอวนจับปลาตามปกติเนื่องจากทะเลเรียบไร้คลื่นลม

วันนี้ 10 มิถุนายน 2566 บริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลายังคงมีเรือประมงออกเดินทางไปทำการประมงจับปลาตามปกติ ทั้งเรือขนาดเล็กและเรือขนาดใหญ่รวมทั้งเรือประมงพื้นบ้าน ที่บ้านเลในอำเภอสิงหนคร ก็ออกเรือวางอวนจับปลาตามปกติและเดินทางนำเรือกลับเข้าฝั่ง ซึ่งจังหวัดสงขลาไม่ได้รับผลกระทบตามที่กรมอุตุนิยมวิทยายังคงออกประกาศ เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 21 (181/2566) (มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566)

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต าบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบ กับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ก าลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ ลาดเชิงเขาใกล้ทาง น้ำไหลผ่าน และพื้นที ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 มิ.ย. 66

สำหรับจังหวัดสงขลาไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ในพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง เรือประมงที่ออกไปทำการประมงก็จะทำการจับปลาบริเวณตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ไปจนถึงจังหวัดนราธิวาส ซึ่งทะเลบริเวณนี้ไม่มีคลื่นลมแรงสามารถทำการประมงได้ตามปรกติ

ในขณะเดียวกัน ก็มีนักท่องเที่ยว 2 สามีภรรยาที่เดินทางมาจากอำเภอนาทวีจังหวัดสงขลา มาลงเรือเพื่อไปท่องเที่ยวที่เกาะหนู โดยมาลงเรือบริเวณปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาที่มีหาดทรายสามารถลงเรือได้ เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงถือโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะหนู ตามที่ทราบข่าวในเว็บไซต์


นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาลงเรือท่องเที่ยวปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาซึ่งเป็นจุดที่สามารถลงเรือเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะหนูใกล้ที่สุดใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็ถึงแล้ว กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาจากอำเภอนาทวีเพื่อมาลงเรือบริเวณนี้เดินทางไปเที่ยวที่เกาะหนูทราบข่าวจากในเว็บไซต์ ก็อยากจะมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยมีเรือท่องเที่ยวที่เป็นเรือหางยาวมารับที่จุดลงเรือปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา มุ่งตรงไปเกาะหนู ซึ่งเป็นจุดใกล้ที่สุดใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาทีเท่านั้น ในช่วงนี้ทะเลเรียบการเดินทางก็สะดวกสบาย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป