19/09/2024

พิษณุโลก-จัดงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย

พิษณุโลก-จัดงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 07.00 น พระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย


หลักฐานจากพงศาวดารกล่าวว่า องค์พระพุทธชินราชสร้างในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท กษัตริย์องค์ที่ 7 ของกรุงสุโขทัย ส่งสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองพิษณุโลกราว พ.ศ.1900 ในการหล่อองค์พระ ปรากฏว่ามีชีปะขาวคนนึงมาช่วยด้วยความแข่งขัน เมื่อหล่อเสร็จก็หายไป จึงเป็นที่เชื่อกันว่า องค์พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร มีเทวดามาร่วมหล่อจึงสำเร็จได้อย่างสวยงาม


กว่า 700 ปีที่มีพลังศรัทธาจากพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมถวายสักการะกันอย่างต่อเนื่องและเนื่องแน่นในทุกวัน ต้องยอมรับว่า องค์พระพุทธชินราช เป็นแรงจูงใจหรือมีพลัง Soft Power สร้างสรรค์เศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับภาคธุรกิจ โรงแรม การท่องเที่ยว การขนส่ง อาหาร ธุรกิจการให้เช่าพระ และอื่นๆให้กับชาวจังหวัดพิษณุโลก


ได้ประจักษ์ถึงพุทธานุภาพ ที่องค์พระพุทธชินราชคุ้มครองประชาชนคนพิษณุโลก สร้างความกินดี อยู่ดี เป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์เศรษฐกิจ และกำลังใจของคนพิษณุโลกที่ไม่เคยจางหายไป และจากพลังศรัทธาดังกล่าวจึงก่อให้เกิด กิจกรรม รำมังคละศรีสองแคว ถวายเป็นพุทธบูชาหลวงพ่อพุทธชินราช จำนวน 899 คน ถวายดอกบัว 12,000 ดอก

 

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป