17/10/2024

ลำปาง-รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี รณรงค์เข้มป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด ในชุมชนเขตพื้นที่

ลำปาง-รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี รณรงค์เข้มป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด ในชุมชนเขตพื้นที่

วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 พันเอกอรรณพ ธรรมลักษมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง พร้อมคณะทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ได้ร่วมกันออกรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่กำลังพล​ เจ้า​หน้าที่ทหาร รวมถึงประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคที่มีความรุนแรงอันตรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต และโรคนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับบุคคลทุกเพศทุกวัย แม้ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคนี้มาแล้วหากได้รับเชื้ออีก ก็จะมีอาการป่วยที่หนักมากขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกยังไม่มีวัคซีนป้องกัน วิธีการที่ดีที่สุดที่จะหยุดยั้งโรคไข้เลือดออกได้ คือการป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่นๆ

โดยในการรณรงค์ป้องกันโรคครั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายฯ ได้นำคณะทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ร่วมกันจัดรถเครื่องขยายเสียงออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปตามสถานที่ชุมชนค่ายฯ และตามบ้านเรือนประชาชน เพื่อสร้างกระแส สร้างความตระหนักรู้ และส่งเสริมให้กำลังพลเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงประชาชนทั่วไปในชุมชนเขตพื้นที่ค่ายทหาร ได้เกิดการตื่นตัวร่วมมือกันในการที่จะป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด และป้องกันโรคอื่นๆ ที่มียุงลายเป็นพาหะ ด้วยการดูแลทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ คือ การเก็บกวาดบ้านเรือนให้สะอาดปลอดโปร่งไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของยุงลาย, การเก็บกวาดขยะคว่ำภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์

และการปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายมาวางไข่​ ซึ่งในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ต่างได้ร่วมกันกระจายกำลัง ออกเดินเคาะประตูบ้านประชาชนทุกหลังคาเรือน ทำการแจกทั้งทรายอะเบท เอกสารความรู้สอนวิธีการปฏิบัติจำกัดลูกน้ำยุงลาย และวิธีการปฏิบัติที่จะไม่ให้ถูกยุงกัด พร้อมทั้งได้จัดกองทัพปลาน้อยออกศึก ทำการแจกจ่ายพันธุ์ปลาหางนกยูง ให้ชาวบ้านได้นำไปปล่อยใส่ลงในอ่างภาชนะที่ไม่มีฝาปิด เช่น อ่างเลี้ยงบัว อ่างเลี้ยงพืชน้ำตามสวนหย่อมต่างๆ เป็นต้น โดยการปฏิบัติการรณรงค์ทางโรงพยาบาลค่ายฯ จะดำเนินการให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าไว้ภายใน 1 เดือน บ้านทุกหลังในเขตพื้นที่ทหารจะต้องปลอดจากลูกน้ำยุงลาย

#ลำปาง #รณรงค์เข้มป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด

 

ภาวิ​นันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป