24/10/2024

กาฬสินธุ์-เชิญเที่ยวงานลอยกระทงโคมธุงผสมผสานวัฒนธรรมอีสาน-ล้านนา

อบต.หนองแวง อำเภอสมเด็จ ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ เนรมิตบริเวณสำนักงาน อบต.และหนองคูทด หนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุงยิ่งใหญ่อลังการ “ซอฟต์พาวเวอร์แห่งงานลอยกระทง” ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมอีสาน-ล้านนาอย่างกลมกลืน ชมพิธีเปิดด้วยแสง สี เสียง สุดอลังการ ยิ่งใหญ่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงาน วันที่ 15 พ.ย.นี้ มีนัดกันที่ อบต.หนองแวง

 

วันที่ 24 ตุลาคม 257 นายนิยม โยหาสิทธิ์ นายก อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในวันลอยกระทงประจำปี 2567 นี้ อบต.หนองแวง ได้ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน ทุกภาคส่วน จัดงานลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ขึ้นในวันที่ 15 พ.ย.67 นี้ ที่บริเวณหนองคูทด หนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ ด้านหลังที่ทำการ อบต.หนองแวง โดยได้ออกแบบการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และอลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมา ใช้ชื่อการจัดงานว่า “ลอยกระทงโคมธุง” ซึ่งได้นำโคมธุงแบบล้านนาและธุงของชาวอีสานจำนวนหลายพันดวง มาประดับประดาในบริเวณสถานที่จัดงานอย่างสวยงาม ตระการตา

นายนิยมกล่าวอีกว่า การจัดงานลอยกระทงโคมธุงดังกล่าว อบต.หนองแวงได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีบูชาพระแม่คงคา สิ่งศักดิ์สิทธิแห่งน้ำตามความเชื่อของชาวอีสาน ที่มีการสืบสานมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน เยาวชน นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในปีนี้จึงจะได้ดำเนินการจัดขึ้นอีกอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้รับการสนับสนุนจากนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 และนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายวิชาญ อิทธิฤกษ์มงคล นายอำเภอสมเด็จ รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อต่อยอดความสุข ความประทับใจ และหวังให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์แห่งการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงของ จ.กาฬสินธุ์

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงโคมธุงที่ อบต.หนองแวงจะจัดขึ้น ที่เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณี ระหว่างอีสานกับล้านนา มาหลอมรวมกันอย่างกลมกลืนและลงตัว เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบูชาพระแม่คงคา และมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว จะเป็นงานใหญ่และอยู่ในความทรงจำที่ดีของทุกคนที่มาร่วมงานตลอดไป ซึ่งตำบลหนองแวงโดยการนำของนายนิยม โยหาสิทธิ์ มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทุกคนมีความตั้งใจและอยากมีส่วนร่วม ทำกิจกรรมหรือโครงการใดๆออกมาก็ประสบความสำเร็จ และเรียบร้อยดีทุกประการ

“อย่างเช่นการจัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุงนี้ก็เช่นกัน การันตีได้ว่า เมื่อพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวเข้ามาภายในบริเวณจัดงาน ทุกก้าวก็จะสัมผัสกับความสุข ความแปลกใหม่ เพราะทางฝ่ายจัดงานได้มีการตระเตรียมงาน ตกแต่ง ประดับประดาสถานที่หลายวัน และในส่วนของการตระเตรียมถือว่าใกล้เรียบร้อยสมบูรณ์ พร้อมที่จะเปิดงานและรอรับการมาเยี่ยมเยือนของพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาดื่มด่ำกับความสวยงามของโคมธุงล้านนา และธุงอีสานแบบไม่รู้ลืมเลยทีเดียว ทั้งนี้ตนก็ได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่ โดยในอนาคตจะประสานภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลักดันให้ประเพณีลอยกระทงโคมธุงที่ อบต.หนองแวง เป็นทั้งซอฟต์พาวเวอร์และแลนด์มาร์คแห่งการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นงานประจำปีในโอกาสต่อไป” นายวิรัชกล่าว

ขณะที่นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันลอยกระทงเป็นวันสำคัญทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทย และพี่น้องประชาชนชาว ต.หนองแวง ได้ร่วมกันแสดงออกถึงการร่วมมือกันอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมและจะได้มีการต่อยอดงานประเพณีลอยกระทง เป็นโอกาสสำคัญที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ และมีประโยชน์ต่อชุมชน แสดงออกถึงความเป็นผู้รู้คุณ และกตัญญูต่อพระแม่คงคา สิ่งศักดิ์แห่งน้ำตามความเชื่อ ซึ่งมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพ และวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยได้อาศัยน้ำเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต

“ขอชื่นชมในการจัดงานที่เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจของ อบต.หนองแวงและทุกภาคส่วน ที่จะได้ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุงอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่ง อบจ.กาฬสินธุ์ก็พร้อมที่จะให้การหนุนเสริมให้เด่นดี โด่งดัง ทั้งในส่วนของการจัดงานประเพณีปีนี้และปีต่อๆไป เพื่อให้เป็นประเพณีประจำปี ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการจัดงานประเพณีลอยกระทงโคมธุง โดยการผสมผสานวัฒนธรรมอีสาน-ล้านช้าง ที่มีความสวยงาม อลังการ และยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้” นางเฉลิมขวัญกล่าว

ส.ต.ท.บุญมี เนืองนันท์ ปลัด อบต.หนองแวง กล่าวว่า ภายในสถานที่จัดงาน นอกจากจะมีการตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามแล้ว ยังมีการโชว์สินค้าผ้าไหมมัดหมี่ของดีตำบลหนองแวง ขณะที่กิจกรรมในภาคกลางคืน ตื่นตาตื่นใจกับพิธีเปิด ด้วยการแสดงแสง สี เสียง สุดอลังการ ยิ่งใหญ่ รำวงย้อนยุค มินิคอนเสิร์ต “ศึกดวลเพลง” โดย “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ นายก อบจ.กาฬสินธุ์, แววตา อิทธิฤกษ์มงคล นายกกิ่งกาชาด อ.สมเด็จ, ป.มี สหายสุรา, คอนเสิร์ตดอกอ้อ ทุ่งทอง ควงคู่ก้านตอง ทุ่งเงิน และอีกเวทีแห่งความสนุก รำวงย้อนยุคคณะคำหว้ามิวสิค ที่จะมาเปิดฟลอร์สร้างสรรค์ความสุข ความบันเทิงให้กับพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว

“งานลอยกระทงโคมธุง ถือเป็นการเปิดบ้าน เปิดเมืองต้อนรับไฮซีซั่นอีกด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้อง ประชาชน มาเที่ยวงาน ชมแสง สี ความอลังการที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลงานการแสดงของชาวบ้าน เยาวชน บุคลากร เจ้าหน้าที่ อบต.หนองแวง ที่ตั้งใจฝึกซ้อมเพื่องานนี้โดยเฉพาะ จากนั้นร่วมกันบันทึกภาพจำแห่งความงดงาม กับโคมธุงหลากสีสันตรงจุดเช็คอิน พร้อมม่วนชื่นสนุกสนานกับการแสดงของศิลปินและรำวงชาวบ้าน อย่าลืมวันที่ 15 พ.ย.67 นี้ มีนัดกันที่ อบต.หนองแวง หนองคูทด หนองน้ำเฉลิมพระเกียรติ รับรองเพลิดเพลิน สนุกสนานมื่นชื่นประทับใจแน่นอน” ส.ต.ท.บุญมีกล่าว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป