23/10/2024

นราธิวาส-ฝ่ายปกครองนราธิวาส ดำเนินการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่

นราธิวาส-ฝ่ายปกครองนราธิวาส ดำเนินการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่

ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มอบหมายให้ นายสุวิทย์ นาคเป้า ป้องกันจังหวัดนราธิวาส นายอัจฉริยะ เพียรทอง หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส นำกำลัง อส. ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส ดำเนินการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน ๒ เป้าหมาย ดังนี้
๑. เวลา ๑๖.๓๐ น.- ๑๘.๐๐ น. ณ เพิงไม้ริมถนน ก่อนถึง ชคต.ลำภู ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส โดยได้พบ นายอับดุลเลาะ สาและ อายุ ๒๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๒๖ ม.๔ ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พร้อมพบของกลางจำนวน ๔ รายการ ดังนี้
๑.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ IWADIL จำนวน ๓ ขวด
๒. ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ DATISSIN จำนวน ๓ ขวด
๓. ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ A-nadril จำนวน ๒ ขวด
๔.น้ำต้มพืชกระท่อมบรรจุในถุงพลาสติกขนาด ๕๔๐ กรัม จำนวน ๑๒ ถุง

พฤติการณ์ : ด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ ต.ลำภู มีการลักลอบจำหน่ายยาแก้ไอผสมน้ำต้มใบกระท่อม จึงได้ทำการขออนุมัติผู้บังคับบัญชาออกดำเนินการตรวจสอบพบ เพิงไม้ริมถนน ก่อนถึง ชคต.ลำภู ต.ลำภู อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ซึ่งมีนายอับดุลเลาะ สาและ อายุ ๒๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๒๖ ม.๔ ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส แสดงตนเป็นผู้ดูแลร้าน จนท.จึงได้แสดงตัวและขอทำการเข้าตรวจค้นภายในเพิงไม้ดังกล่าวพบยาแก้ไอ และน้ำต้มพืชกระท่อมตามจำนวนข้างต้น โดย จนท. มีได้ดำเนินการประสานกับทาง จนท. ของ สสจ.นธ เพื่อให้ทำการตรวจสอบยาแก้ไอที่พบในเพิงไม้หลังดังกล่าวว่าเป็นยาอันตรายและต้องห้ามในการจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ โดยผลการตรวจสอบพบว่า ยาแก้ไอที่พบในเพิงไม้ทั้งหมดเป็นยาอันตรายจริง จนท.จึงได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุมทราบ ดังนี้

๑.มียาแผนปัจจุบัน (ยาแก้ไอ) ซึ่งเป็นยาอันตรายไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.๑๒ ม.๑๐๑ แห่ง พรบ ยา พ.ศ. ๒๕๑๐
๒.จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข (น้ำต้มกระท่อม) โดยฝ่าฝืนกฎหมายอันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ๔๓๐) พ.ศ.๒๕๖๔ ออกตาม พรบ ยา พ.ศ. ๒๕๑๐
โดยผู้ถูกจับกุมทราบข้อกล่าวหาดี และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการควบคุมผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลาง และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
๒. เวลา ๒๑.๐๐ น. – ๐๒.๐๐ น. ของวันถัดไป ณ ร้านริมเขา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส โดยได้พบ นายมูฮัมหมัดเตาฟิด ลอตันหยง อายุ ๒๘ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๙๓/๙ ม.๑ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พร้อมของกลางจำนวน ๕ รายการ ดังนี้

 


๑.เตาบารากู่ จำนวน ๓๒ เตา
๒.น้ำยาสำหรับเตาบารากู่บรรจุในกระปุกขนาด ๑๐๐๐ กรัม ยี่ห้อ AL FAKHER กลิ่นองุ่นเขียว จำนวน ๑ กระปุก
๓. น้ำยาสำหรับเตาบารากู่บรรจุในกระปุกขนาด ๑๐๐๐ กรัม ยี่ห้อ AL FAKHER กลิ่นแอปเปิ้ล จำนวน ๑ กระปุก
๔. น้ำยาสำหรับเตาบารากู่บรรจุในถุงพลาสติกขนาด ๑๐๐๐ กรัม ยี่ห้อ AL FAKHER กลิ่นแอปเปิ้ล จำนวน ๓ ถุง
๕. น้ำยาสำหรับเตาบารากู่บรรจุในกระปุกขนาด ๑๐๐๐ กรัม ยี่ห้อ ADAYALOVE จำนวน ๑ กระปุก
สถานที่จับกุม : ร้านริมเขา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส

 

พฤติการณ์ : ด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ ต.กะลุวอเหนือ มีการลักลอบจำหน่ายบารากู่ให้แก่กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส จึงได้ทำการขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชาออกดำเนินการตรวจสอบพบ ร้านขายอาหารตามสั่งขนาด ๒ คูหา ชื่อร้าน “ริมเขา” ซึ่งมีนายมูฮัมหมัดเตาฟิด ลอตันหยง อายุ ๒๘ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๙๓/๙ ม.๑ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แสดงตนเป็นผู้ดูแลร้าน จนท.จึงได้แสดงตัวและขอทำการเข้าตรวจค้นภายในร้านดังกล่าวพบเตาบารากู่ และน้ำยาสำหรับเตาบารากู่ตามจำนวนข้างต้นอยู่ภายในร้าน โดยภายในร้านได้มีลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กวัยรุ่นในพื้นที่กำลังใช้บริการสูบบารากู่อยู่เต็มจำนวนความจุของร้าน จนท.จึงได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุมทราบ ดังนี้

 

๑.นำเข้าบารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า เข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากรตาม ม.๒๔๒ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.๒๕๖๐ ประกอบ ข้อ ๔ แห่งประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้าในราชอาณาจักร พ.ศ.๒๕๕๗ ลงวันที่ ๑๒ ธ.ค.๒๕๕๗
๒.ขาย หรือให้บริการสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า และตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า โดยฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๙/๒๕๕๘ เรื่อง ห้ามขาน หรือห้ามให้บริการสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า ลงวันที่ ๒๘ ม.ค. ๒๕๕๘ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บีชริโภค (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒
โดยผู้ถูกจับกุมทราบข้อกล่าวหาดี และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการควบคุมผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลาง และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตันหยง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส