23/10/2024

สมุทรปราการ-อัศจรรย์!! พิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ เจดีย์คู่บ้าน คู่เมืองของจังหวัดสมุทรปราการ

สมุทรปราการ-อัศจรรย์!! พิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ เจดีย์คู่บ้าน คู่เมืองของจังหวัดสมุทรปราการ

 

นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธี ประกอบพิธีอัญเชิญผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ เจดีย์เก่าแก่ซึ่งเป็นปูชนียสถานคู่บ้าน คู่เมือง ของจังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ นางสาวชนม์ทิดา อัศวเหม ดร.รัชชานนท์ ทองอร่าม รองนายก อบจ.สมุทรปราการ นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ และนางสาว ธนภรณ์ เดชสิมา ผู้บริหารงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงพี่น้องประชาชนเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

 
องค์พระสมุทรเจดีย์เป็นเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะกราบไหว้บูชาของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสมุทรปราการรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย และในปี 2567 นี้ จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประกอบพิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ พร้อมทั้งอัญเชิญผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ ทำพิธีทักษิณาวรรต รอบองค์พระสมุทรเจดีย์ จำนวน 3 รอบ เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งตั้งบรรจุอยู่ภายในองค์พระสมุทรเจดีย์เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เข้ามากราบสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

 
สำหรับพิธีการแห่ผ้าห่มองค์พระสมุทรเจดีย์นั้น หลังจากเสร็จพิธีแห่เป็นที่เรียบร้อยก็จะส่งมอบให้กับผู้ประกอบพิธีซึ่งเป็นสมาชิกในตระกูลรุ่งแจ้ง จากนั้นจะนำผ้าแดงขึ้นไปห่มบริเวณด้านบนช่วงคอระฆังขององค์พระสมุทรเจดีย์ โดยพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ในวันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม 2567

 
ซึ่งในระหว่างประกอบพิธีนั้นได้เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ คือท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก แต่พอจะเริ่มพิธีแห่ผ้าแดงห่มองค์พระสมุทรเจดีย์ฝนกลับหยุดตก ท้องฟ้ากลับมีแสงแดดส่องลงมาอย่างน่าอัศจรรย์ และหลังจากนั้นท้องฟ้าก็มืดครึ้มอีกครั้งพร้อมกับมีฝนโปรยปรายลงมา พอประกอบพิธีอัญเชิญผ้าแดงขึ้นไปห่มที่ด้านบนองค์เจดีย์ท้องฟ้าก็เกิดสว่างไสวขึ้นมาอีกครั้งสร้างความอัศจรรย์ให้กับประชาชนผู้มาร่วมงานในครั้งนี้

 
หากกล่าวถึงความเป็นมาพระสมุทรเจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการ เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2371 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สมัยก่อนผู้คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากแต่เดิมบริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์ เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ พระสมุทรเจดีย์องค์เดิมสร้างเป็นแบบย่อเหลี่ยมไม้สิบสอง ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯทอดพระเนตรสภาพทั่วไปของพระสมุทรเจดีย์ ทรงมีพระราชประสงค์จะสถาปนาให้สูงขึ้นไปอีก เพื่อให้เรือของชาวต่างประเทศที่เข้ามาจะได้แลเห็นพระสมุทรเจดีย์ จึงโปรดฯให้ช่างไปถ่ายแบบพระเจดีย์ลอมฟางที่กรุงศรีอยุธยา แล้วโปรดฯให้กรมหมื่นราชสีหวิกรม เป็นนายช่างจัดการก่อสร้างพระเจดีย์แบบลอมฟางครอบองค์พระเจดีย์เดิม

คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป