23/10/2024

ตราด-อ.คลองใหญ่ จัดพิธีวางพวงมาลา น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตราด-อ.คลองใหญ่ จัดพิธีวางพวงมาลา น้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 


.
(23 ต.ค. 67) นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ว่าการอําเภอคลองใหญ่ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือวันปิยมหาราช โดยการจัดพิธีครั้งนี้มีเหล่าข้าราชการ องค์กรภาคเอกชน และภาคประชาชน ในอําเภอคลองใหญ่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก

 

การจัดพิธีในครั้งนี้ เป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงแก่ปวงชนชาวไทย อาทิ ทรงโปรดเกล้าให้มีการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ ทรงพัฒนาระบบการศึกษา และการคมนาคม ในส่วนของอําเภอคลองใหญ่ด้วยพระปรีชาญาณของพระองค์ท่าน ที่ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมือง ระหว่างประเทศ ด้วยการนำเมืองตราดในสมัยนั้น แลกกับเมืองพระตะบอง เสียมราฐ และศรีโสภณ

   

จึงทำให้อําเภอคลองใหญ่จังหวัดตราดรอดพ้นจากการปกครองของฝรั่งเศสมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จประภาสต้นจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 24 ครั้ง โดยพระองค์ท่านเสด็จประภาสเมืองตราดถึง 12 ครั้ง พสกนิกรชาวอําเภอคลองใหญ่ จึงพร้อมใจกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่ออําเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราดต่อไป

 

/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป