21/10/2024

อุตรดิตถ์-จัดงานสัมผัสสายลม ชมโคมลังกา ห่มผ้าฟังธัมม์ ครั้งที่ 2” ต่อลมหายใจโคมลังกา ณ วัดท้องลับแล

อุตรดิตถ์-จัดงานสัมผัสสายลม ชมโคมลังกา ห่มผ้าฟังธัมม์ ครั้งที่ 2” ต่อลมหายใจโคมลังกา ณ วัดท้องลับแล

 

 

วันที่ 20 ตุลาคม 2567
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 19.30 น.ของวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ที่วัดท้องลับแล ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยตัวแทนส่วนราชการ ภาคเอกชน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของ จ.อุตรดิตถ์ ร่วมเปิดงาน “เทศกาลสัมผัสสายลม ชมโคมลังกา ห่มผ้าฟังธัมม์” ครั้งที่ 2 จากนั้น ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ จุดไฟและชักโคมลังกาสีขาวขนาดใหญ่ บริเวณหน้าวิหารวัดท้องลับแล เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดท้องลับแล อ.ลับแล คึกคักเป็นอย่างยิ่ง ประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างนำโคมแขวนถวายเป็นพุทธบูชา ตามประเพณีที่สืบทอดกันมา มีความเชื่อสำคัญเกี่ยวกับการถวายโคมหลังออกพรรษา เพื่อความเป็นสิริมงคล คุ้มครองปกป้อง ดูแลผู้ที่แขวนบูชาโคม
ทั้งนี้วัดท้องลับแล อ.ลับแล เป็นวัดเก่าแก่ โดยสอดคล้องกับตำนานท้องถิ่น ที่อ้างอิงจากใบลานของวัด ว่า “อิมัง โกมมะ ลงกั๋ง” เราทั้งหลาย ของถวายสิ่งนี้ คือ โคมลังกา เป็นพุทธบูชาแดองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำกล่าวในพิธีถวายโคมให้อดีต โคมลังกา หรือ โคมออกพรรษา ชาวลับแลจะประดิษฐ์กันเองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาหลังออกพรรษา

   

ปัจจุบันประเพณีโคมลังกา ของชาวลับแล แทบจะไม่มีให้เห็น จนกระทั้งกลุ่มเยาวชนรักษ์ลับแลง (แล) ได้ร่วมสืบค้น ศึกษา สืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ เรียนรู้จาก ผู้สูงวัย ปราชญ์ท้องถิ่น ปลูกฝังเด็กและเยาวชนในชุมชน และร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์โคมลังกา และโคมท้องถิ่น ถือ เป็นSoft Power ทางวัฒนธรรม อำเภอลับแล และต่อยอดด้วยการจัดงาน “เทศกาลสัมผัสสายลม ชมโคมลังกา ห่มผ้าฟังธัมม์” ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 ช่วงวันที่ 19-20 ตุลาคม ที่ผ่านมา หรือช่วงหลังออกพรรษา ของทุกปี และเปิดการท่องเที่ยว อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ช่วงปลายฝนต้นหนาว

 

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป